นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 229 มีนาคม - เมษายน 2564
33 ปีที่ 49 ฉบับที่ 229 มีนาคม - เมษายน 2564ี ที่ ั บี่ ี น โดยทั่วไป Messaging Application สามารถทำ �ได้แค่รับส่งข้อความที่แชตตอบไปมาเท่านั้น แต่ถ้ามี Chatbot API จะมี ตัวกลางที่คอยมารับข้อความ ประมวลผล และส่งผลกลับมาในหน้าต่างการแชตได้ และยังมี Template อื่นๆ อีก เช่น ปุ่มเมนู การส่งข้อความที่เป็น Rich Text รูปภาพ Plain Text ตัวอย่างการติดตั้ง Chatbot เข้ากับ Messaging Application เช่น LINE ดังภาพ 3 ภา 3 การเชื่อมต่อ Chatbot แอปพลิเคชัน LINE และ Server ภา 4 Atomicboy ประยุุกต์์การเรี นร้� วิิชาเ มีีด้้ Chatbot Chatbot สามารถนำ �มาประยุกต์ใช้ในการเรียนรู้้ิชาเคมีได้ โดย Chatbot เคมีที่่ำ �เสนอในบทความนี้ประกอบด้วย 2 บทเรียน คือ (1) ความปลอดภัยและทักษะปฏิิบัติการเคมี (2) โมลและสูตรเคมี เป็นแบบ Quick Reply Chatbot ที่่�ผ เรียน สามารถเลือกคำ �ถาม และเลือกตอบจากคำ �ตอบในเมนูที่่ีให้ เพื่อให้ Chatbot เข้าใจและสามารถตอบกลับตามคำ �สำ �คัญที่่ำ �หนด ไว้ได้ ซึ่่� งในอนาคตอาจจะพัฒนาให้เป็นแบบ Contextual Chatbot ที่่ีการนำ � Machine Learning (ML) และปัญญาประดิษฐ์ มาพัฒนาให้ Chatbot สามารถจดจำ �การสนทนาและการเรียนรู้จากคำ �ถาม คำ �ตอบ ที่พบเจอ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการตอบ คำ �ถามครั้งต่อไป การใช้ Chatbot เคมี เริ่มจากการเปิดแอปพลิเคชัน LINE แล้วเพิ่มเพื่อน โดยไปที่่่องค้นหา เลือกช่อง ID แล้วพิมพ์ชื่อ @777kmceu ก็จะสามารถเพิ่มน้องอะตอมเข้ามาในไลน์ของผู้เรียนได้ หรือสแกนไปที่ QR Code นี้ มีการ์ตูนดำ �เนินเรื่องชื่อ “อะตอม” เข้ามาสนทนาพูดคุย สอนวิชาเคมีให้กับผู้เรียน Customers Send/Receive Message Chatbot Cloud Server Amazon S3 App Server Heroku PostgreSQL (LINE) User and Chating Node.js Application LINE OA @777kmceu
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1