นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 229 มีนาคม - เมษายน 2564
4 นิตยสาร สสวท.ิ ต โครงการหลักต่างๆ ได้แก่ โครงการการปรับการเรียนเปลี่ยนการสอนของครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และสะเต็มศึกษา ตามแนวทาง สสวท. โดยพัฒนาครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ระดับประถมศึกษาถึงระดับมัธยมศึกษา ตอนปลาย และครูปฐมวัย ให้สามารถจัดการเรียนรู้้ิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และสะเต็มศึกษา ในห้องเรียนได้อย่าง มีประสิทธิภาพ เพื่อตอบสนองต่อนโยบายการสร้างกำ �ลังคนให้มีความรู้ และสามารถประยุกต์ใช้ความรู้้ังกล่าวในการดำ �รง ชีวิตประจำ �วันและการประกอบอาชีพ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศให้ทัดเทียมนานาชาติ โดยคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมืออบรมครูด้วยระบบ ทางไกล ของโครงการพัฒนานักเรียนอย่างมีคุณภาพด้วยการจัดประสบการณ์เรียนรู้้ิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และสะเต็มศึกษา เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 ณ กระทรวงศึกษาธิการ โครงการยกระดับคุณภาพโรงเรียนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี (โรงเรียนคุณภาพ SMT ตามมาตรฐาน สสวท.) เพื่อลดความเหลื่อมลำ� � และกระจายโอกาสทางการศึกษาให้นักเรียนมีโอกาสได้เรียนในโรงเรียนดีของทุกอำ �เภอ ซึ่่� งจะส่งผล ต่อการยกระดับการเรียนรู้ของนักเรียน โดยการนำ �สะเต็มศึกษา แพลตฟอร์มดิจิทัล และสื่อเพื่อการเรียนรู้ของโครงการ Project 14 วิทยาการคำ �นวณ และโค้ดดิ้ง รวมทั้งนำ �ประสบการณ์หลากหลายของ สสวท. ไปขับเคลื่อนและยกระดับโรงเรียนในโครงการ “นอกจาก 2 โครงการหลักที่กล่าวถึงข้างต้น สะเต็มศึกษายังคงสอดแทรกอยู่ในเนื้อหาและกิจกรรม ตามหลักสูตร การศึกษาขั้นพื้นฐานวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี หนังสือเรียน กิจกรรมการฝึกปฏิิบัติการต่างๆ สื่อการเรียนรู้ ที่่ำ �เนินการโดย สสวท. รวมทั้งกิจกรรม/กระบวนการย่อยตามโครงการอื่นๆ โดยปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ซึ่่� งยังคงเป็น การเรียนรู้ตามวิถีใหม่ สสวท. จะปรับเปลี่ยนกระบวนการทำ �งานโดยนำ �เทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้พัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบออนไลน์ การศึกษาทางไกล และการเรียนรู้้่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในวงกว้างยิ่งขึ้น เพื่อสร้างเด็กฉลาดรู้ ครูคุณภาพสูง ยกระดับการศึกษา ชาติไทย แข่งขันได้ด้วยฐานสมรรถนะ อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป” ผู้้ำ �นวยการ สสวท. กล่าวทิ้งท้าย
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1