นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 229 มีนาคม - เมษายน 2564

40 นิตยสาร สสวท.ิ ต เครื่� องมือและอุปก ณ์์ท่� ใช้จััดงาน่ �ืุ์่ �้ั 5. ต้องจัดเครื่องมือและอุปกรณ์ที่่ำ �เป็นให้พร้อมสำ �หรับการจัดสัมมนาออนไลน์ เช่น ไมโครโฟน คอมพิวเตอร์เชื่อมต่อกับ โปรแกรมที่่้องการใช้งาน และต้องมีการทดลองระบบก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความผิดพลาดเกี่ยวกับอุปกรณ์ในวันจัดสัมมนา เพราะการจัดสัมมนาออนไลน์ในแต่ละครั้ง จะต้องมีกำ �หนดเวลาที่แน่นอน และไม่สามารถเลื่อนการจัดได้ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 การจัดสัมมนาในรูปแบบออนไลน์นั้นเหมาะสมกับ ชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) มากกว่าการจัดสัมมนาในห้องประชุม ดังตารางเปรียบเทียบ (ตาราง 2) หัวข้อ จัดสััมมนาแบบออนไลน์ จัดสััมมนาในห้องประชุม งบประมาณ ใช้งบประมาณน้อย ใช้งบประมาณสูงกว่า ห้องประชุม ไม่ต้องใช้ห้องประชุมที่่ีขนาดใหญ่เพื่อรองรับจำ �นวน ผู้เข้าร่วมสัมมนา ใช้ห้องประชุมขนาดใหญ่ ซึ่่� งจะต้องจัดระบบภาพ แสง เสียง เวที ในห้องประชุม เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาร่วม กิจกรรมได้ชัดเจน อาหารว่าง ไม่ต้องเตรียมอาหารว่างและเครื่องดื่ม ต้องจัดเตรียมอาหารว่างและเครื่องดื่มให้ผู้เข้าร่วม สัมมนา การเดิินทางของ ผู้้่วมสัมมนา ผู้เข้าร่วมสัมมนาไม่ต้องเดินทาง เพราะสามารถเข้าร่วม สัมมนาได้ไม่ว่าจะอยู่่�ท ใด ทำ �ให้สะดวก ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทาง - ผู้เข้าร่วมสัมมนาต้องเดินทางเพื่อมาร่วมสัมมนา - ต้องเสียเวลาเดินทาง เกิดความเหนื่อยล้า และขาด สมาธิในการร่วมกิจกรรม การเดิินทางของ วิทยากร วิทยากรไม่ต้องเดินทาง แต่ต้องมีอุปกรณ์ใช้ในการ สื่อสาร เช่น โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ และ อินเทอร์เน็ต วิทยากรจะต้องเดินทางมายังตามสถานที่ ที่่ำ �หนดในกำ �หนดการ การเก็บข้อมูลและ จำ �นวนผู้เข้าร่วม สัมมนา ใช้ระบบบันทึกเวลา Login รายบุคคลที่เข้าร่วมงานได้ อย่างชัดเจน ถ้ามีจำ �นวนคนเข้าร่วมงานมาก การนับจำ �นวนผู้เข้าร่วม สัมมนาแบบ Real Time ทำ �ได้ยาก กิจกรรมระหว่าง สัมมนา การประชุมที่่้องมีการลงคะแนน ระบบ Poll ของ Webinar สามารถนับคะแนนได้เร็วกว่าแบบ Real Time ไม่สามารถบันทึกระยะเวลาที่อยู่ในห้องประชุมเป็นราย บุคคลได้ การมีปฏิิสัมพัันธ์ ระบบสัมมนาออนไลน์ เมื่อมีคำ �ถามจะพิมพ์ใส่ในระบบ จึงทำ �ให้มีการปฏิิสัมพันธ์กันได้ตลอดเวลา จากนั้น วิทยากรสามารถมาอ่านคำ �ถามแล้วตอบในภายหลัง การสัมมนาแบบห้องประชุมจะถามคำ �ถามได้เมื่อ วิทยากรให้ั กถาม หรือต้องยกมือถาม หมายเหตุ: ข้อจำ �กัดที่พบในการสัมมนาแบบออนไลน์ คือ ตาราง 2 เปรียบเทียบรูปแบบการจัดสัมมนาออนไลน์กับการจัดสัมมนาในห้องประชุม • การดำ �เนินการด้านการจัดเวิร์กชอป การแบ่งกลุ่ม หรือทดลองที่่้องมีวัสดุอุปกรณ์ใช้ลงมือปฏิิบัติจริง และการดูแล ผู้เข้าร่วมสัมมนา มีความยุ่งยากมาก • ความชัดเจนในการฟังเป็นปัญหาหลัก เนื่องจากผู้เข้าร่วมสัมมนาใช้อุปกรณ์แตกต่างกัน ใช้อินเทอร์เน็ตคนละสัญญาน อาจทำ �ให้การได้ยินเสียงไม่ชัดเจนหรือต่อเนื่องเท่าที่ควร จึงเป็นข้อจำ �กัดที่จะต้องหาแนวทางแก้ไขต่อไป

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1