นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 229 มีนาคม - เมษายน 2564

41 ปีที่ 49 ฉบับที่ 229 มีนาคม - เมษายน 2564ี ที่ ั บี่ ี น นอกจากนี้ รูปแบบและเนื้อหาของการจัดสัมมนาเชิงปฏิิบัติการส่งเสริมการทำ �งานวิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม ที่่่งเสริมทักษะที่่ำ �เป็นของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 สามารถเชื่อมโยงเข้ากับทักษะอื่นๆ ได้เพิ่มเติม ได้แก่ 1. ทักษะการคิดวิิจารณญาณ (Critical Thinking Skill) ในระหว่างบรรยาย วิทยากรจะนำ �เสนอข้อมูลด้าน สิ่งแวดล้อมอย่างหลากหลาย พร้อมกระตุ้นให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลนั้น โดยหลังจาก จบสัมมนาผู้เข้าร่วมสัมมนาจะสามารถประเมินผลและประยุกต์ใช้ข้อมูลสารสนเทศและความรู้้่างๆ ได้อย่างมีเหตุผล (ภาพ 4) 2. ทักษะการทำ �งานร่วมกัน (Collaboration Skill) ผู้้่วมสัมมนาสามารถแสดงความคิดเห็นและรับทราบความคิดเห็น ของผู้้�อ นในระหว่างเข้าร่วมสัมมนาผ่านช่องทาง Chat หรือ Google C lassroom ได้อย่างอิสระ ทำ �ให้สามารถตอบ คำ �ถามจากวิทยากรได้ถูกต้องและรวดเร็ว (ภาพ 5) 3. ทักษะการสื่อสาร (Communication Skill) ในระหว่างสัมมนา ผู้เข้าร่วมสัมมนาสามารถสื่อสารกับเพื่อนครู วิทยากร และบุคคลอื่นๆ เพื่อทำ �งานร่วมกัน นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมสัมมนายังมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ ความคิดเห็นระหว่างกันได้ รวมถึงสามารถอธิบาย และนำ �เสนอข้อมูลผ่านช่องทาง Google Slide โดยใช้ภาษาที่ ถูกต้องและสื่อสารได้อย่างชัดเจน เข้าใจได้ง่าย ดังภาพ 5 https://www.facebook.com/GLOBEThailandFamily/ videos/137973754377788/ ภา 4 การใช้คำ �ถามกระตุ้นผู้เข้าร่วมสัมมนาระหว่างบรรยาย ภา 5 การถาม-ตอบระหว่างวิทยากรและผู้เข้าร่วมสัมมนาผ่านช่องทาง C hat และ Google Slide

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1