นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 229 มีนาคม - เมษายน 2564
47 ปีที่ 49 ฉบับที่ 229 มีนาคม - เมษายน 2564ี ที่ ั บี่ ี น บรรณานุกรม Learn How to Use the Best Ideation Methods: SCAMPER. สืบค้นเมื่อ 20 เมษายน 2564, จาก https://www.interaction-design.org/literature/article/ learn-how-to-use-the-best-ideation-methods-scamper. ศศิมา สุขสว่าง. SCAMPER เครื่องมือ/เทคนิคความคิดสร้างสรรค์และพัฒนานวัตกรรม. สืบค้นเมื่อ 30 มีนาคม 2564, จาก https://www.sasimasuk.com/ 16667925/scamper-เทคนิคความคิดสร้างสรรค์และพัฒนานวัตกรรม. Scamper. สืบค้นเมื่อ 8 เมษายน 2564, จาก https://www.set.or.th/set/enterprise/html.do?name=scamper. What is scamper and how it can enhance your thinking abilities. สืบค้นเมื่อ 20 เมษายน 2564, จาก https://instagantt.com/project-management/ what-is-scamper-definition-and-examples. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2562). หนัังสืือเรีย รายวิิ าพื� ฐา วิิทยา า์ และเท โ โลยี เท โ โลยี ( ารออ แบบและเท โ โลยี) ชั้� นมัั ยมศึึ ษาปีที� 4 . พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. จากตัวอย่างข้างต้น จะเห็นว่าเทคนิคการตั้งคำ �ถาม SCAMPER สามารถใช้กระตุ้นแนวคิดได้ทั้งในด้านการออกแบบ ประโยชน์ใช้สอย และ ความสวยงามของชิ้นงานหรือผลิตภัณฑ์์ ซึ่่� งตัวอย่างที่่ำ �เสนอเป็นตัวอย่าง ผลิตภัณฑ์์เพื่อให้ผู้้่านเข้าใจได้ง่าย เห็นเป็นรูปธรรม เราสามารถนำ � เทคนิคนี้ไปใช้ในการพัฒนาสินค้าหรือบริการ กระบวนการ หรือวิธีการ แก้ปัญหาแบบเดิมให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น โดยเริ่มจากการกำ �หนด ปัญหาหรือความต้องการ หรือตั้งโจทย์คำ �ถามสำ �หรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์์ หรือการแก้ปัญหา ผู้เขียนหวังว่าเทคนิคนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้้� ท ี้องการสร้างสรรค์แนวคิดใหม่ๆ โดยเฉพาะกิจกรรมการเรียนรู้้�ท ี้องสร้าง ชิ้นงาน หาวิธีในการแก้ปัญหาหรือตอบสนองความต้องการ หรือการทำ �โครงงาน ซึ่่� งผู้้่านที่เป็นครูคงอยากเห็นแนวคิดใหม่ๆ ของนักเรียน โดยเฉพาะกิจกรรมการเรียนรู้้ิชาการออกแบบและเทคโนโลยี ซึ่่� งให้ความสำ �คัญกับความคิดสร้างสรรค์ ไม่ลอกเลียน ผลงานของใคร โดยครูอาจให้นักเรียนทำ �กิจกรรมอย่างง่ายก่อน เริ่มจากการตั้งโจทย์จากสิ่งของรอบตัวว่าจะทำ �ให้สิ่งต่างๆ เหล่านี้ ดีขึ้นหรือพัฒนาขึ้นได้อย่างไร เช่น แก้วนำ� � ปากกา โทรศัพท์มือถือ หากนักเรียนได้มีโอกาสเรียนรู้เทคนิคการกระตุ้นความคิด สร้างสรรค์และฝึกปฏิิบัติ น่าจะได้โครงงานหรือแนวทางการแก้ปัญหาที่่่าสนใจ ครูหรือผู้้่านลองนำ �เทคนิคนี้ไปใช้กันดูนะครับ
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1