นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 229 มีนาคม - เมษายน 2564
5 ปีที่ 49 ฉบับที่ 229 มีนาคม - เมษายน 2564ี ที่ ั บี่ ี น นอกจากโครงการต่างๆ ที่กล่าวมาแล้ว สสวท. ยังมีเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่่� งเป็น กำ �ลังสำ �คัญที่่่วยผลักดันให้สะเต็มศึกษากระจายไปทุกภูมิภาคทั่วประเทศได้ เครือข่ายครูที่่ีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ (ครู สควค.) ก็เป็นอีกหนึ่งพลังที่่ีศักยภาพสูงที่่่วมขับเคลื่อนภารกิจนี้ โดย ดร.ศักดิ� อนันต์ อนันตสุข ผู้้ำ �นวยการ โรงเรียนนารายณ์คำ �ผงวิทยา จังหวัดสุรินทร์ เจ้าของรางวัลครูดีเด่นสะเต็มศึกษา และเป็นประธานเครือข่ายวิชาการครู สควค. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้กล่าวถึงบทบาทในการขับเคลื่อนการเรียนรู้สะเต็มศึกษาในท้องถิ่นว่า เมื่อปีการศึกษา 2562 ได้มี การพัฒนาบทเรียนร่วมกันผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ให้ครูมีความสามารถในการออกแบบ การเรียนรู้เชิงรุก มีการจัดการเรียนรู้้้วยบันได 5 ขั้นตามแนวทางสะเต็มศึกษา สนับสนุนให้นักเรียนศึกษาค้นคว้าและทำ � โครงงาน และจัดแสดงผลงานของนักเรียน ส่วนปีการศึกษา 2563 ได้ต่อยอดพัฒนาทักษะการเรียนรู้และการสร้างนวัตกรรม นักเรียน พร้อมทั้งส่งครูเข้าร่วมหลักสูตร STEAM4INNOVATOR ของสำ �นักนวัตกรรมแห่งชาติ ให้เป็นมืออาชีพในการจัด การเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะของนักเรียน ให้ก้าวไปสู่การเป็นนวัตกร “เครือข่ายครู สควค. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้จัดทำ � เนื้อหาความรู้เกี่ยวกับสะเต็มศึกษา และผลงานครู สควค. ผ่านทาง เว็บไ์ ครูสมาร์ทดอทคอม (www.krusmart.com) ในการประชุม วิชาการประจำ �ปีของเครือข่ายฯ มีครู สควค. เข้าร่วมการประชุมฯ กว่า 100 คน นำ �ผลงานวิชาการและนวัตกรรมดีเด่นมาจัดแสดงนำ �เสนอ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่่� งกันและกัน มีแนวปฏิิบัติที่่ี นวัตกรรม การสอนที่โดดเด่นตามแนวทางสะเต็มศึกษา หรือวิธีการสอนใหม่ๆ สำ �หรับจุดเน้นของศูนย์เครือข่ายวิชาการในแต่ละภาคจะแตกต่างกัน โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือเน้นด้านดาราศาสตร์ศึกษา ซึ่่� งจะพัฒนา ผลงานในส่วนนี้ให้ดียิ่งขึ้นต่อไป เพื่อเติมเต็มและให้เป็นแนวทาง การจัดการเรียนการสอนดาราศาสตร์และอวกาศให้เข้มข้นยิ่งขึ้น ต่อไป” ดร.ศักดิ� อนันต์กล่าว
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1