นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 229 มีนาคม - เมษายน 2564
8 นิตยสาร สสวท.ิ ต เ คนิิคกา จััดกา เรีียนรู้้� วิิ ยาศาส์ สำ �หรัับนัักเรีีย ออทิิสติิก 1. เ คนิิคกา จััดกา เรีียนรู้้� ภาคบ ยาย “อย่่ามองว่่าเขากำำ �ลัังก่่อ นชั้้� นเรีี น แต่่ครููค พึึง ะลึึ ให้้ได้้ว่่านั เรีี นกำำ �ลัังสื่่� อ า อะไ ” “จัั า เรีี นรู้้เป็็นรูู ธ ม เห็็นภา เข้าถึึงได้้ แ ะไม่ซัับซ้้อน” ครูอาจใช้เทคนิคที่เรียกว่า “Accommodation” ซึ่่� งเป็นเทคนิคที่เอื้อให้นักเรียนออทิสติกได้เรียนรู้ใกล้เคียงกับนักเรียน ทั่วไปมากทีุ่่ด โดยการจัดหาสื่อเพื่อสร้างความสนใจ ปรับโจทย์ปัญหาให้ั บ้ อนน้อยลง ปรับแบบฝึกหัดเพื่อช่วยนักเรียนลำ �ดับ การคิด และใช้ภาษาที่่�ส อความหมายชัดเจน แต่ไม่ใช่การบอกคำ �ตอบ เช่น ในกรณีที่่ีการคำ �นวณทางคณิตศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้อง นักเรียนออทิสติกมักจะไม่สามารถบวกเลขสองหลักและทดเลขได้ อาทิ 25 + 8 คำ �ตอบของพวกเขาคือ 213 เนื่องจากนักเรียนไม่ สามารถทดเลขหรือเก็บค่าของตัวเลขไว้ในใจได้ นักเรียนจึงนำ � 5+8 และเขียน 13 ทันที หลังจากนั้นจึงดึงเลข 2 ลงมา ทำ �ให้ได้ คำ �ตอบเป็น 213 สิ่งที่ครูต้องปรับแก้ คือ การเพิ่มช่องสี่เหลี่ยมไว้ด้านบนของหลักสิบ ชี้้่องให้เห็น แล้วบอกนักเรียนว่าสามารถ ในชั้นเรียนที่่ีนักเรียนออทิสติกเรียนร่วม ถือเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ที่ครูวิทยาศาสตร์จะต้องปรับตัวและรับมือ ตั้งแต่ กระบวนการวางแผนการจัดการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ ตลอดจนแนวทางการประเมินผลผู้เรียน ซึ่่� งพื้นฐานที่่ำ �เป็นสำ �หรับ ความรู้ความเข้าใจของครู คือ การเปิดใจและยอมรับสิ่งที่่ักเรียนแสดงออกมาว่าไม่ใช่การก่อกวนชั้นเรียน แต่ครูต้องหาคำ �ตอบ ให้ได้ว่านักเรียนกำ �ลังสื่อสารสิ่งใดกับตน และเน้นการดึงความสนใจนักเรียนให้เข้าสู่บทเรียน การจัดการเรียนรู้ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ มีจุดเน้นและวัตถุประสงค์ของรายวิชาที่เป็นเอกลักษณ์ นักเรียนจำ �เป็นต้องผ่านการฝึกและเรียนรู้้�ท งเนื้อหาและการฝึกทักษะ การปฏิิบัติการ เพื่อให้เติบโตเป็นผู้้�ร ูิทยาศาสตร์อย่างมีศักยภาพและสมบูรณ์ ครูควรวิเคราะห์ลักษณะนักเรียนออทิสติกแต่ละคน แล้วจัดการเรียนรู้ตามศักยภาพและความสามารถ เทคนิคการจัดการเรียนรู้้่อไปนี้้ึงมีความน่าสนใจ และเป็นประโยชน์สำ �หรับ การจัดชั้นเรียนวิชาวิทยาศาสตร์สำ �หรับนักเรียนออทิสติก ที่มา https://raisingchildren.net.au/autism/learning-about-autism/about-autism/learning-strengths-asd
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1