นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 230 พฤษภาคม - มิถุนายน 2564
18 นิตยสาร สสวท.ิ ต ภา 2 ตัวอย่างหน้าจอส่วนของการแสดงโครงสร้างเนื้อหาของหลักสูตร ภา 3 ตัวอย่างหน้าจอส่วนของการนำ �เสนอเนื้อหา หลักสูตรอบรมออนไลน์ที่เผยแพร่ผ่านระบบอบรมครูนั้น เมื่อผู้เข้าอบรมเข้าสู่ระบบจะพบกับส่วนการใช้งานต่างๆ ได้แก่ 1) ส่วนของการแสดงโครงสร้างเนื้อหาของหลักสูตร จะแสดงหัวข้อหรือบทเรียนของเนื้อหาที่่�ผ เข้าอบรมจะได้เรียนรู้ ภายใต้หลักสูตร อย่างไรก็ตามหัวข้อของเนื้อหาที่ปรากฏนั้้น บางครั้งวิทยากร/ผู้สอนมีการกำ �หนดการเข้าถึงหัวข้อด้วยเงื่อนไขต่างๆ เช่น ผู้เข้าอบรมจะต้องผ่านแบบทดสอบก่อนเรียน 2) ส่วนของการนำ �เสนอเนื้อหา เช่น วีดิทัศน์ ข้อความ ภาพประกอบ ซึ่่งการนำ �เสนอในส่วนนี้้ิทยากร/ผู้สอนอาจกำ �หนด เงื่อนไขในการเข้าถึงเนื้อหาต่างๆ เช่น กำ �หนดช่วงเวลาของการเข้าศึกษาเนื้อหา กำ �หนดกลุ่มผู้เข้าอบรมเพื่อเข้าศึกษาเนื้อหา ที่แตกต่างกัน 3. ส่วนของการประเมินผลการเรียนรู้้�ท ีิทยากรเลือกใช้ แบบฝึกหัด และแบบทดสอบประเภทต่างๆ เช่น ข้อสอบแบบ เลือกตอบ (Multiple-Choice) ข้อสอบแบบเติมตัวเลข การส่งงานแบบแนบไฟล์ การประเมินผลผู้เข้าอบรมมีทั้งที่เป็นการประเมิน ก่อนเรียน ระหว่างเรียน และหลังเรียน ซึ่่งการออกแบบการประเมินผลมีความแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่่ับจุดประสงค์ของการเรียนรู้ หรือผลการเรียนรู้้�ท คาดหวังของแต่ละหลักสูตร 4. ส่วนของการแสดงความคืบหน้าของการเรียนรู้ จะแสดงคะแนนการทำ �กิจกรรมของแต่ละกิจกรรมในลักษณะ ของกราฟแท่ง และมีค่าคะแนนปราก เป็นร้อยละของกิจกรรมนั้น รวมทั้งแสดงคะแนนรวมตลอดทั้งหลักสูตร เพื่อให้ผู้เข้าอบรม ได้ทราบ
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1