นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 230 พฤษภาคม - มิถุนายน 2564

38 นิตยสาร สสวท.ิ ต บุคคล บทบาทในการเรียนการสอน แบบ บหน้า แบบเรียนรู้้� ท ี้าน ครู 1. คอยดูแลใกล้ชิดด้านสังคมและอารมณ์ 2. ออกแบบกิจกรรม ประสบการณ์การเรียนรู้ การใช้คำ �ถาม และตรวจสอบสิ่งที่่ักเรียน เข้าใจคลาดเคลื่อน 3. เป็นผู้้ำ �ให้นักเรียนได้สืบค้นตามที่ครูวางแผน 1. ออกแบบกิจกรรม ประสบการณ์การเรียนรู้ การใช้คำ �ถาม และตรวจสอบสิ่งที่่ักเรียน เข้าใจคลาดเคลื่อน 2. ใช้ ICT ในการสอน และช่วยเหลือนักเรียน ในการใช้เทคโนโลยี 3. การนำ �นักเรียนในการสืบค้นลดลง เนื่องจาก การใช้แอปพลิเคชันมักจะมีขั้นตอน กระบวนการที่่้องทำ �ตามที่เฉพาะเจาะจง อยู่แล้ว นักเรียน 1. เรียนรู้ในชั้นเรียนด้วยความช่วยเหลือจากครู 2. ใช้เทคโนโลยีค้นหาข้อมูล ทำ �แบบฝึกหัด ทบทวนบทเรียน 1. เรียนรู้้้วยตนเอง (ผ่านระบบเทคโนโลยีและ แอปพลิเคชันต่างๆ) 2. เรียนรู้และพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยี ผู้ปกครอง 1. สนับสนุนการเรียนรู้ของนักเรียน 2. ติดต่อสื่อสารตามวาระที่่ำ �หนด 1. คอยดูแลใกล้ชิดด้านสังคมและอารมณ์ ด้านเนื้อหาวิชา และการใช้เทคโนโลยี 2. ติดต่อสื่อสารให้ครูทราบการเรียนรู้ของนักเรียน ตาราง 1 บทบาทของผู้เกี่ยวข้องในการเรียนการสอนแบบพบหน้ากันกับการเรียนรู้้�ท ี้าน ปัญหา วิธีีแก้ไข และผลพลอยได้ ากวิกฤติิโควิด 19 1. นักเรียนมีความเครียดจากการไม่ได้พบครูและเพื่อนนักเรียนด้วยกัน 2. ความไม่เสมอภาคในการเข้าถึงสื่อเทคโนโลยี จากปัญหาดังกล่าว สิงคโปร์ได้แก้ปัญหาข้อแรก ดังนี้ 1. เพิ่มเวลาการใช้โปรแกรมและแอปพลิเคชันที่่ักเรียนได้พบครูและเพื่อนนักเรียนมากขึ้น 2. ขอความร่วมมือผู้ปกครองในการเป็นผู้้ำ �นวยความสะดวกและคอยช่วยเหลือนักเรียนแทนครู และติดต่อสื่อสารกับ ครูมากขึ้น เพื่อแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นและทันท่วงที ส่วนปัญหาการเข้าถึงสื่อเทคโนโลยีนั้น สิงคโปร์วางแผนงานเดิมไว้ว่านักเรียนในระดับมัธยมศึกษาทุกคนจะได้รับ เครื่องมือหรือสื่ออุปกรณ์ที่ใช้ในการเรียนรู้ เพื่อเตรียมนักเรียนให้มีทักษะที่่ำ �เป็นในศตวรรษที่ 21 ภายในปี ค.ศ. 2028 แต่เมื่อเกิด การระบาดของโควิด 19 จึงได้ปรับแผนดังกล่าวมาเป็นภายในปี ค.ศ. 2021 นอกจากนี้ สิงคโปร์ยังส่งเสริมการใช้เทคโนโลยี ในการเรียนรู้้ำ �หรับนักเรียนเฉพาะกลุ่ม เช่น เด็กเล็ก เด็กเรียนอ่อน เด็กที่่ีความต้องการพิเศษ และเด็กในกลุ่มเสี่ยงอีกด้วย โดยมีการเลือกใช้โปรแกรมหรือแอปพลิเคชันที่เหมาะสมกับเด็กแต่ละกลุ่ม เช่น ใช้การคลิกเมาส์เป็นหลักแทนการใช้แป้นพิมพ์ สำ �หรับเด็กเล็กใช้จำ �นวนคำ �สั่งในการทำ �กิจกรรมน้อยลงสำ �หรับเด็กเรียนอ่อน

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1