นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 230 พฤษภาคม - มิถุนายน 2564

52 นิตยสาร สสวท.ิ ต จากแผนภาพสามเหลี่ยมการศึกษาดังภาพ 1 พบว่าสิ่งจำ �เป็น ที่จะต้องเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงคือ การพัฒนาครูให้สามารถจัด การเรียนการสอนฐานสมรรถนะได้ การพัฒนารูปแบบการวัดและประเมิน ผลการเรียนรู้้�ท ีัดการนำ �ไปใช้ การคิดวิเคราะห์ และการแก้ปัญหามากกว่า การวัดความจำ � หรือที่เรียกว่าการวัดผลเชิงสมรรถนะนั่นเอง ทั้งนี้ การพัฒนานักเรียนให้มีความฉลาดรู้้้านวิทยาศาสตร์ และ คณิตศาสตร์ สสวท. มุ่งให้นักเรียนมีความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ แนวคิดทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ หรือ ปัญหาในชีวิตประจำ �วัน หาคำ �ตอบ แสดงเหตุผล หรือลงข้อสรุปได้อย่างมี วิจารณญาณ รวมถึงสามารถสื่อสารได้อย่างเหมาะสม โดยบทบาทของ ครูยุคใหม่จะเปลี่ยนจากครูผู้สอนเป็นโค้ชหรือผู้สนับสนุนการเรียนรู้ ทำ �หน้าที่กระตุ้น สร้างแรงบันดาลใจ ให้คำ �ปรึกษา ชี้แนะวิธีการเรียนรู้ วิธีคิดที่สามารถบูรณาการความรู้ และเชื่อมโยงความรู้้�ส ูีวิตประจำ �วัน ให้แก่ผู้เรียน แนวทางการพััฒนาความฉลาดร้� และการจััดการเรียนร้� ฐานสมรรถนะของ สสวท. สสวท. ม่� งพััฒนาครููย คใหม่่ส � การจััดการเรียนร้� ฐานสมรรถนะ สสวท. ได้พัฒนาการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะและความฉลาดรู้ของผู้เรียนมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว และจะดำ �เนินการ อย่างต่อเนื่องในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ซึ่่งมีกรอบการทำ �งานที่่ำ �คัญประกอบด้วย การพัฒนาหลักสูตรและสื่อการเรียนการสอน การพัฒนาการจัดการเรียนการสอน และการพัฒนาแนวทางวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ครูเป็นกำ �ลังสำ �คัญในการผลักดันการจัดการเรียนรู้ให้มีสัมฤทธิ� ผลได้ สสวท. จึงวางเป้าหมายพัฒนาให้ครูสามารถจัด การเรียนรู้ฐานสมรรถนะได้อย่างเหมาะสม โดยการพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้้�ท ี่่งเน้น วัดสมรรถนะมากกว่าความรู้ความจำ � การดำ �เนินงานในปีงบประมาณ 2563-2564 สสวท. นำ �ร่องการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนการสอนฐานสมรรถนะ ผ่านการอบรมหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะการอบรมหลักสูตรเชิงปฏิิบัติการเพิ่มศักยภาพครูให้มีสมรรถนะของครูยุคใหม่ สำ �หรับ จัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และวิทยาการคำ �นวณ โดยมีอาจารย์จากมหาวิทยาลัยราชภั ร่วมเป็นพี่เลี้ยงวิชาการ นอกจากนี้ สสวท. ยังได้ปรับรูปแบบการอบรมเป็นแบบออนไลน์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และในอนาคตจะขยายผลการพัฒนาครูในวงกว้างผ่านแพลตฟอร์มที่เหมาะสม ผู้้ำ �นวยการ สสวท. ได้กล่าวถึงทิศทางการพัฒนาครูในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ว่า “สสวท. ร่วมกับหน่วยงานเครือข่าย จะปรับรูปแบบการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์เป็นแบบออนไลน์ ซึ่่งได้พัฒนาระบบอบรมครู มาเป็นระยะๆ โดยเน้นสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะ 3 หลักสูตร คือ หลักสูตรระดับพื้นฐาน ระดับกลาง และ ระดับสูง เพื่อให้ครูมีสมรรถนะของครูยุคใหม่ในศตวรรษที่ 21 และนำ �ไปพัฒนาผู้เรียนในด้านการเรียนรู้้ิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ฐานสมรรถนะ พัฒนาครูให้เป็นวิทยากรแกนนำ �มาตรฐานสูง พัฒนาครูในโรงเรียนโครงการพระราชดำ �ริในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โรงเรียนวังไกลกังวล และโรงเรียนโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย รวมทั้งพัฒนาครู สควค. ที่่ีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ให้มีศักยภาพสูงต่อไป” ภา 1 แผนภาพสามเหลี่ยมการศึกษา การเรียนรู้ของผู้เรียน การวั และ ประเมินผล การจั การเรียนการสอน หลักสูตร

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1