นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 230 พฤษภาคม - มิถุนายน 2564
53 ปีที่ 49 ฉบับที่ 230 พฤษภาคมี ที่ ั บี่ - มิถุนายน 2564ิ ถุน สสวท. พััฒนาแ ลตฟอร์มดิจิิทัลหนุนครูและผู้้� เรียน ท. างเด็็กฉลา รู้้� ครููค ุุณภาพสููง ก ะดัับกา ศึึกษาไท แข่งขันได้้ด้้ ฐาน ถนะ • โชคดีมากๆ ที่ได้รู้้ักโปรเจกต์นี้ ในช่วงการระบาดของ โควิด 19 รอบ 2 ได้ให้นักเรียนศึกษาการทดลองผ่าน Project 14 ส่งผล ให้นักเรียนมองเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้น และสามารถศึกษาซ้ำ � �ๆ ได้เมื่อ ไม่เข้าใจ • ปีการศึกษาที่แล้วสอนวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ จึงใช้ในการทบทวน และให้นักเรียนเรียนรู้เพิ่มเติมในช่วงเวลาก่อน กลับบ้าน เพราะนักเรียนได้เรียนเนื้อหาเลยไปแล้ว ส่วนปีนี้ได้สอน วิชาคอมพิวเตอร์จึงเตรียมใช้ในส่วนวิทยาการคำ �นวณแทน • ใช้เป็นสื่อในการเตรียมความพร้อมก่อนสอน และใช้สอน ออนไลน์ดีมาก • ใช้เป็นสื่อการสอนในห้องเรียน โดยให้นักเรียนศึกษา กิจกรรมทดลอง เนื่องจากเป็นโรงเรียนขนาดเล็กที่่ีความขาดแคลน สื่ออุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ส่วนเสียงตอบรับจากผู้ปกครอง เช่น มีตัวการ์ตูนด้วย ลูกชายเรียน ป.2 ชอบมาก ใช้สอนลูกได้และอาจารย์ที่สอนเก่งทุกคน ให้ลูกๆ ป.4 กับ ป.1 เรียนที่่้าน เรียนง่าย ให้ลูกเขียนตามที่ครูสอน และเขาก็เขียนมาให้แม่ดู ลูกชายอยู่่� ช น ป.6 ได้เรียนฟิสิกส์ ม.4 น้องบอกแบบนี้แหละที่่้องการเรียน ให้หลานเรียนทุกวัน เข้าใจได้ ไม่ยาก สสวท. ได้พัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อการเรียนรู้้ิถีใหม่ ที่เรียกว่าโครงการ Project 14 ให้นักเรียน ครู และบุคลากร ทางการศึกษา ได้เข้าถึงสื่อการเรียนการสอนและสื่อช่วยสอนที่่ี คุณภาพสูง พัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) ในการเก็บรวบรวม วิเคราะห์ข้อมูล พัฒนาการการเรียนรู้ ศึกษา พฤติกรรมของผู้เรียน ประเมิน วางแผนการจัดการเรียนรู้ และ พยากรณ์อนาคตที่สอดคล้องกับสภาพจริง สอดรับกับการเรียนรู้ ฐานสมรรถนะและการเรียนรูู้้ปแบบใหม่ ผู้สนใจติดตามได้ที่ เว็บไซต์์: http://proj14.ipst.ac.th YouTube: IPST Proj14 และ Facebook: IPST Proj14 เสียงสะท้อน ากครูผู้้� ใช้้งานบทเรียนออนไลน์ Project 14
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1