นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 231 กรกฎาคม - สิงหาคม 2564
ทักษะการคิดเชิงค� ำนวณ 11 ปีที่ 49 ฉบับที่ 231 กรกฎาคม - สิงหาคม 2564ี ที่ ั บี่ ิ ง 1. อธิบายการสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศและไม่อาศัยเพศของพืชดอก 2. อธิบายลักษณะโครงสร้างของดอกที่่ีส่วนทำ �ให้เกิดการถ่ายเรณู รวมทั้งบรรยายการปฏิสนธิของพืชดอก การเกิดผล และเมล็ด การกระจายเมล็ด และการงอกของเมล็ด 3. ตระหนักถึงความส� ำคัญของสัตว์ที่ช่วยในการถ่ายเรณูของพืชดอก โดยการไม่ท� ำลายชีวิตของสัตว์ที่ช่วยในการถ่ายเรณู 1. เริ่มต้นกิจกรรมด้วยการตั้งค� ำถามที่เกี่ยวข้องกับ ความส� ำคัญของพืข เช่น เพราะเหตุใดเราจึงต้องการพืช พืชมี ประโยชน์อย่างไร (นักเรียนตอบความส� ำคัญของพืชในชีวิตประจ� ำวัน ในการด� ำรงชีวิต ทั้งเป็นอาหาร ที่อยู่อาศัย เครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรค) จากนั้นตั้งค� ำถามต่อเนื่องว่า หากต้องการเพิ่มจ� ำนวนพืชให้เพียงพอ ต่อความต้องการของมนุษย์ เราจะต้องศึกษาเกี่ยวกับอะไรบ้าง เพื่อน� ำเข้าสู่เรื่องของการสืบพันธุ์ของพืชดอก 2. ครูให้นักเรียนศึกษาส่วนประกอบของพืชดอกที่ใช้ ในการสืบพันธุ์ และให้ท� ำกิจกรรมการถ่ายเรณู โดยที่นักเรียน ต้องแยกและระบุส่วนต่างๆ ของดอกที่ท� ำหน้าที่เกี่ยวข้องกับ การสืบพันธุ์ ึ่งให้นักเรียนศึกษาดอกไม้หลายชนิด เช่น ดอกบัว ดอกชบา ดอกกุหลาบ ดอกกล้วยไม้ ดังภาพ 4 ภาพ 4 ผลงานการระบุส่วนต่างๆ ของดอก จุดประสงค์การเรียนรู้ วิธีด� ำเนินกิจกรรมโดยสรุป การแบ่งปัญหาใหญ่ออกเป็น ปัญหา/งานย่อย (Decomposition) การพิจารณาสาระสําคัญของปัญหา (Abstraction) การพิจารณารูปแบบของปัญหาหรือ วิธีการแก้ปัญหา (Pattern Recognition) ในกิจกรรมนักเรียนได้แบ่งปัญหาออกเป็นส่วนย่อย คือ การแยกส่วนของดอกออกจากกัน และได้พิจารณาสาระ ส� ำคัญของดอกที่แตกต่างกัน แต่ท� ำหน้าที่เดียวกัน (สาระส� ำคัญเดียวกัน) จะเห็นว่านักเรียนได้ใช้ทักษะการคิด การแบ่งปัญหาใหญ่ออกเป็นปัญหาย่อย/งานย่อย (Decomposition) และการพิจารณาสาระสำ �คัญของปัญหา (Abstraction) นอกจากนี้ ยังมีการพิจารณารูปแบบของปัญหาหรือวิธีการแก้ปัญหา (Pattern Recognition) อีกด้วย
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1