นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 231 กรกฎาคม - สิงหาคม 2564
ทักษะการคิดเชิงค� ำนวณ การพิจารณารูปแบบของปัญหา หรือวิธีการแก้ปัญหา การออกแบบอัลกอริทึม 12 นิตยสาร สสวท.ิ ต 3. ให้นักเรียนศึกษาเกี่ยวกับการถ่ายเรณูแบบต่างๆ ทั้งแบบในดอกเดียวกัน และต่างดอก โดยเน้นไปที่่ัตว์ที่่่วยทำ �หน้าที่ในการถ่ายเรณู (Pollinator) เช่น แมลง นก สัตว์ต่างๆ เพื่อให้นักเรียนเห็นความสำ �คัญของสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ในระบบนิเวศ 4. ครูตั้งคำ �ถามเกี่ยวกับผลที่เกิดขึ้นหลังจากการถ่ายเรณู เช่น เกิดอะไรขึ้น หลังจากการถ่ายเรณู เพื่อให้นักเรียนเกิดความอยากรู้เกี่ยวกับกระบวนการปฏิสนธิของพืช โดยให้นักเรียนสามารถสืบค้นข้อมูลและศึกษาจากสื่อต่างๆ เช่น สื่อ Augmented Reality (AR) ในหนังสือเรียนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของ สสวท. ดังภาพ 5 5. ครูให้นักเรียนร่วมกันสรุปกระบวนการปฏิสนธิของ พืชเป็นขั้นตอน โดยสามารถใส่รายละเอียดได้ตามข้อมูลที่สืบค้น มาได้ จากนั้นน� ำเสนอหน้าชั้นเรียน ดังภาพ 6 ในกิจกรรมนักเรียนพิจารณารูปแบบของข้อมูลที่ซ�้ำๆ กันในดอกไม้แต่ละชนิด แต่มีกระบวนการในการปฏิสนธิแบบ เดียวกัน และมีขั้นตอนในการปฏิสนธิที่เป็นขั้นเป็นตอนและเป็นระบบ จะเห็นได้ว่านักเรียนสามารถน� ำมาเขียนเป็นขั้นตอน ได้อย่างเป็นระบบ ภาพ 5 Augmented Reality (AR) ส่วนประกอบของ เกสรเพศผู้ สื่อ AR ในหนังสือเรียน สสวท.
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1