นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 231 กรกฎาคม - สิงหาคม 2564
20 นิตยสาร สสวท.ิ ต ถอดบทเรียนจากเกมการเรียนรู้แบบ Unplugged ยอดมนุษย์วิตามิน ด้วยทฤษฎีีการเรียนรู้ 9 ขั� น ของกาเย่ (Gagne) จากกิจกรรมภารกิจยอดมนุษย์วิตามินจัดการโรคร้าย ผู้เขียนออกแบบกิจกรรมโดยยึดหลักการนำ �เสนอเนื้อหา และจัดกิจกรรมการเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์ ซึ่่งเป็นทฤษฎีแบบผสมผสานที่เกิดขึ้นจากการนำ �เอาทฤษฎีการเรียนรู้แบบสิ่งเร้า และการตอบสนอง (S-R Theory) กับทฤษฎีความรู้ (Cognitive Field Theory) ในลักษณะของการจัดลำ �ดับการเรียนรู้มาใช้ ในการออกแบบลำ �ดับขั้นของกิจกรรม ตามทฤษฎีการเรียนรู้ 9 ขั้นของกาเย่ (Gagne) ซึ่่งผู้้่านสามารถนำ �ไปประยุกต์ใช้ ในการออกแบบเกมการศึกษาได้ดังนี้ 1. เร่งเร้าความสนใจ จัดวางอุปกรณ์ให้สวยงาม ดึงดูดใจให้น่าเล่น ใช้วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ที่กระตุ้นให้ผู้เรียนตื่นตัว และมีความสนใจที่จะเรียนรู้ 2. บอกวัตถุประสงค์ของการเรียน เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับวิตามินต่างๆ ที่่่วยเสริมภูมิต้านทานให้ร่างกายต่อสู้้ับ เชื้อโรคร้าย แหล่งวิตามินจากอาหารต่างๆ และชื่อวิทยาศาสตร์ของวิตามิน ผ่านการเล่นเกมกิจกรรมแปลงคำ �สั่ง ลำ �ดับขั้นตอนหรืออัลกอริทึม (Algorithm) ให้เป็นชุดคำ �สั่งโดยใช้บัตรคำ �สั่ง 3. ทบทวนความรู้เดิม ให้ศึกษาเนื้อหาความรู้เกี่ยวกับวิตามินต่างๆ จากสื่อ ชุดกิจกรรมความรู้เรื่องยอดมนุษย์วิตามิน 4. นำ �เสนอเนื้อหาใหม่ สอนวิธีเล่นเกมภารกิจยอดมนุษย์วิตามินจัดการโรคร้าย เพื่อเรียนรู้การปกป้องร่างกายและ อาการของโรคเมื่อร่างกายขาดวิตามินนั้นๆ 5. ชี้แนะแนวทางการเรียนรู้ ด้วยการสอนให้รู้้ักวิธีการแปลงลำ �ดับขั้นตอนการทำ �งานหรือแก้ปัญหาให้เป็นชุดคำ �สั่ง โดยใช้บัตรคำ �สั่งหรือภาพสัญลักษณ์ ช่วยให้ผู้เรียนสามารถทำ �กิจกรรมด้วยตนเองได้ โดยมีผู้สอนคอยชี้แนะแนวทาง 6. กระตุ้นการตอบสนองบทเรียน เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้พูดคุยกัน ผู้เรียนได้มีโอกาสร่วมคิด ร่วมกิจกรรมในส่วนที่ เกี่ยวข้องกับเนื้อหา ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์กันระหว่างบทบาทของนักคิดผู้วางแผนกับผู้เล่นเป็นยอดมนุษย์วิตามิน ไปจัดการโรคร้าย ภาพ 6 ทฤษฎีการเรียนรู้ 9 ขั้น ของกาเย่ (Gagne) ที่มา https://www.facebook.com/rollyourdiceco
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1