นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 231 กรกฎาคม - สิงหาคม 2564

บรรณานุกรม Computer Science Unplugged. สืบค้นเมื่อ 9 สิงหาคม 2564, จาก https://www.codekids.co/teacher/coding-stem-unplug/. การเรียนรู้ผ่านเกม. สืบค้นเมื่อ 9 กรกฎาคม 2564, จาก https://celt.li.kmutt.ac.th/km/index.php/game-based-learning/. การออกแบบและการจัดการเรียนรู้. สืบค้นเมื่อ 9 สิงหาคม 2564, จาก http://portal5.udru.ac.th/ebook/pdf/up- load/189UUus2QuW8298dsI58.pdf. ทฤษฎีการเรียนรู้ 9 ขั้นของกาเย่. (Gagne). สืบค้นเมื่อ 5 สิงหาคม 2564, จาก https://sites.google.com/site/rawiwandew/khan-txn- kar-sxn-9-khan-khx-ngkaye. ทักษะศตวรรษที่ 21. สืบค้นเมื่อ 12 สิงหาคม 2564, จาก https://www.eef.or.th . สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2561). คู่่� มื รายวิิ าพื้นฐานวิิทยาศา ตร์ เท โนโลยี (วิิทยา ารคำำ� น ณ) ตามมาตรฐาน ารเรียนรู� และตัวชี้้� วััด กลุ่่� ม าระ ารเรียนรู� วิิทยาศา ตร์ และเท โนโลยี (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) ตามหลัู ตรแ น ลาง ารศึ า ขั้้นพื้นฐาน พุทธศัั รา 2551 . กรุงเทพมหานคร. ข้อมูลเพิ่มเติม bit.ly/231-r1 21 ปีที่ 49 ฉบับที่ 231 กรกฎาคม - สิงหาคม 2564ี ที่ ั บี่ ิ ง จะเห็นได้ว่า กิจกรรมชุดนี้ใช้สื่ออุปกรณ์ที่หาได้ง่าย และบูรณาการร่วมกันหลายวิชา ทำ �ให้ผู้เรียนได้รับความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับประโยชน์ของสารอาหาร อีกทั้งยังเป็นกิจกรรม ที่่่งเสริมกระบวนการคิดเป็นลำ �ดับขั้นตอนหรืออัลกอริทึม ให้ฝึกและพัฒนาประสบการณ์ จากการลงมือทำ � จนเกิดทักษะด้านอารมณ์ หรือความสามารถด้านสังคม เช่น การสื่อสารกับผู้้�อ น การทำ �งานเป็นทีม การเป็นผู้้ำ � การแก้ปัญหาแบบคิดวิเคราะห์ ทัศนคติที่่ี และการแสดงออก ทางสังคมให้กับผู้เรียน โดยทักษะเหล่านี้้ือเป็นสิ่งจำ �เป็นและเป็นที่่้องการอย่างยิ่งต่อการใช้ชีวิต แห่งโลกในศตวรรษที่ 21 เมื่ออ่านบทความนี้จบแล้ว ลองมองหาอาหารที่อยู่ใกล้ตัว และตั้งคำ �ถาม กับเด็กๆ ว่า ในอาหารเหล่านั้นมีวิตามินหรือสารอาหารอะไรอยู่่้าง และชวนเด็กๆ มาเล่นเกม กับยอดมนุษย์วิตามินกัน ภาพ 7 โปสเตอร์แนะนำ �แผ่นพับยอดมนุษย์วิตามิน 7. ให้ข้อมูลย้อนกลับ และข้อเสนอแนะผ่านระบบเกม เมื่อเล่นจบรอบ ผู้เล่นจะได้เรียนรู้้่าสิ่งที่่ำ �ไปนั้นมี ประสิทธิภาพหรือไม่ จะสามารถออกแบบชุดคำ �สั่ง ของเกมให้สั้นลงได้อย่างไร เมื่อเทียบกับผู้เล่นอื่นๆ กลุ่มใดที่่ำ �ภารกิจสำ �เร็จได้ก่อน 8. ทดสอบความรู้ใหม่ เมื่อเล่นจบแล้วทำ �การสอบถามว่า ได้เรียนรู้อะไรไปบ้าง 9. สรุปและการนำ �ไปใช้ สรุปประเด็นสำ �คัญในเกมเชื่อมโยง เข้ากับโลกแห่งความจริง และส่งเสริมให้นำ �ความรู้้�ท ได้ ไปใช้ในชีวิตจริง ประโยชน์และความสำ �คัญของวิตามิน และการนำ �แนวคิดเชิงคำ �นวณไปใช้ในการแก้ปัญหา อย่างเป็นลำ �ดับขั้นตอน

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1