นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 231 กรกฎาคม - สิงหาคม 2564

23 ปีที่ 49 ฉบับที่ 231 กรกฎาคม - สิงหาคม 2564ี ที่ ั บี่ ิ ง ที่มา https://chulalong- kornhospital.go.th/ kcmh/chula-cov- id-19/prcovid/ ที่มา https://chulalong- kornhospital.go.th/ kcmh/chula-cov- id-19/prcovid/ จากตัวอย่างของอินโฟกราฟิกทั้ง 4 ภาพ จะเห็นว่าผู้จัดท� ำอินโฟกราฟิกได้รวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ที่มี ความน่าเชื่อถือ และวิเคราะห์ข้อมูลในประเด็นส� ำคัญที่ต้องการสื่อสาร จากนั้นน� ำเสนอในรูปแบบของข้อความและรูปภาพผสมผสานกัน ท� ำให้ผู้อ่านเข้าใจได้ง่าย มีความน่าสนใจ และสามารถจดจ� ำข้อมูลในประเด็นส� ำคัญได้ ึ่งข้อดีของการน� ำเสนอในรูปแบบอินโฟกราฟิก ท� ำให้เนื้อหาที่เข้าใจยากมองเห็นภาพได้อย่างง่าย กระตุ้นความสนใจให้เกิดความรู้สึกอยากอ่าน ตอบสนองต่อพฤติกรรมของคนที่ มีชีวิตเร่งรีบและมีเวลาจ� ำกัด รวมทั้งสามารถจดจ� ำข้อมูลต่างๆ ที่น� ำเสนอได้มากขึ้น เนื่องจากสมองของมนุษย์สามารถจดจ� ำสิ่งต่างๆ ที่เป็นรูปภาพได้ดีกว่าข้อความเพียงอย่างเดียว ดังนั้น ในการออกแบบอินโฟกราฟิกควรต้องค� ำนึงถึงข้อมูลที่จะน� ำเสนอ และการออกแบบ ให้น่าสนใจ เข้าใจง่าย ส� ำหรับข้อมูลที่น� ำเสนอ อาจเป็นข้อมูลการรายงานสถานการณ์ ข้อมูลเชิงเปรียบเทียบ ข้อมูลแสดงขั้นตอน ข้อมูลบรรยายความรู้ นอกจากเราจะเห็นอินโฟกราฟิกในชีวิตประจำ �วันทั่วไปแล้ว ในการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ ครูผู้สอนสามารถ มอบหมายให้ผู้เรียนสร้างอินโฟกราฟิก แล้วประเมินความเข้าใจ ทักษะความคิดสร้างสรรค์ และการสื่อสารของผู้เรียนได้ โดยกระบวนการสร้างอินโฟกราฟิกในการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์สามารถสรุปโดยย่อได้ดังนี้ ภาพ 3 ขั้นตอนการเข้ารับการ รักษาในโรงพยาบาล สนาม ภาพ 4 สายพันธุ์โรคโควิด-19 ที่ต้องเฝ้าระวัง การสร้างชิ้นงานอินโฟกราฟิกของผู้เรียน 1. รวบรวมข้อมูลและเลือกหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ 2. กำ �หนดจุดประสงค์หรือประเด็นที่่้องการนำ �เสนอ ซึ่่งต้องคำ �นึงถึง ผู้้ับสารคือใคร เช่น บุคคลทั่วไป นักวิชาการ ผู้เรียน 3. วางขอบข่ายการดำ �เนินเรื่อง โดยใช้แผนผังหรือไดอะแกรมในการจัดทำ � อินโฟกราฟิก และออกแบบโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เช่น Piktochart, Canva and Venngage, Infograms, Adobe Photoshop 4. นำ �ภาพหรือข้อความมาทำ �อินโฟกราฟิก ซึ่่งต้องไม่ละเมิดลิขสิทธิ� และต้องอ้างอิงแหล่งที่มา 5. จัดหาวิธีการเผยแพร่อินโฟกราฟิก 6. ประเมินผลอินโฟกราฟิกที่่ัดทำ �ขึ้น 7. นำ �ผลการประเมินมาปรับปรุงแก้ไขอินโฟกราฟิกที่่ัดทำ �ขึ้น

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1