นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 231 กรกฎาคม - สิงหาคม 2564

24 นิตยสาร สสวท.ิ ต คำ�ถามกระตุ้น วามิ ดการสร้างชิ้นงานอินโฟกราฟิก ครูผู้สอนสามารถใช้ค� ำถามเพื่อกระตุ้นความคิด และเป็นแนวทางให้ผู้เรียนน� ำข้อมูลต่างๆ มาสร้างชิ้นงานอินโฟกราฟิก ได้ดังนี้ 1. ข้อมูลอะไรบ้างที่จะมีอยู่ในอินโฟกราฟิก และมีข้อมูลส่วนไหนที่จะช่วยให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าใจเนื้อหา ในอินโฟกราฟิกได้ 2. ข้อความที่เป็นจุดประสงค์ของอินโฟกราฟิกนี้้ืออะไร 3. หัวข้อเรื่องชัดเจนและมีความหมายหรือไม่ อย่างไร 4. การนำ �เสนอข้อมูลในรูปแบบที่่ิดไว้ มีประโยชน์หรือไม่ อย่างไร 5. การเรียงลำ �ดับข้อมูล ช่วยให้ผู้้่านติดตามได้ง่ายหรือไม่ อย่างไร 6. การสะกดคำ � เรียงประโยค ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์หรือไม่ อย่างไร 7. ภาพที่ใช้ในอินโฟกราฟิก สนับสนุนข้อมูลหรือไม่ อย่างไร 8. การใช้สีที่แตกต่างกันมีความหมายหรือไม่ อย่างไร 9. การเลือกรูปแบบตัวอักษร ช่วยให้ผู้้่านเข้าใจได้ง่ายขึ้นหรือไม่ อย่างไร 10. แหล่งที่มาของข้อมูลน่าเชื่อถือและถูกต้องหรือไม่ อย่างไร หากผู้เรียนต้องการสร้างชิ้นงานอินโฟกราฟิกในหัวข้อเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกัน เพื่อสื่อสารให้บุคคลทั่วไปเข้าใจง่าย ครูผู้สอน สามารถใช้คำ �ถามข้างต้นมาเป็นแนวทางให้ผู้เรียนสร้างชิ้นงานอินโฟกราฟิกได้ โดยครูผู้สอนต้องให้ผู้เรียนสะท้อนความคิดออกมา ให้ได้ เช่น เพราะเหตุใดจึงเลือกหัวข้อนั้นๆ มาทำ �อินโฟกราฟิก จุดประสงค์หรือประเด็นที่่้องการนำ �เสนอนั้นคืออะไร แนวทางในการดำ �เนินเรื่องเป็นอย่างไร การออกแบบอินโฟกราฟิกให้เข้าใจง่ายและน่าสนใจ ต้องทำ �อย่างไร ใช้โปรแกรมอะไรมาช่วยในการออกแบบอินโฟกราฟิก เนื่องจากแต่ละโปรแกรมจะมีข้อดีและข้อจำ �กัดที่แตกต่างกัน ดังนั้น ผู้เรียนจึงควรศึกษาการใช้โปรแกรมต่างๆก่อนเลือกโปรแกรมนั้นๆ มาใช้ ทั้งนี้การออกแบบอินโฟกราฟิกควรจะเรียบง่าย มีภาพ และข้อความประกอบที่่ัดเจน น่าสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ข้อความต้องไม่อัดแน่นซัับซ้้อน เพราะทำ �ให้ผู้้่านตีความผิดพลาด ไปจากสิ่งที่่้องการสื่อสารได้ อินโฟกราฟิกที่่ีนั้นผู้้่านสามารถ เข้าใจความหมายของข้อมูลทั้งหมดโดยไม่จำ �เป็นต้องมีผู้้�อ นมาช่วย อธิบายเพิ่มเติม ที่มา https://workpointtoday.com/phyathai-hospital-2/ ภาพ 5 แนะ 5 วิธีสร้างภูมิคุ้มกัน รับมือโควิด-19

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1