นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 231 กรกฎาคม - สิงหาคม 2564

27 ปีที่ 49 ฉบับที่ 231 กรกฎาคม - สิงหาคม 2564ี ที่ ั บี่ ิ ง บรรณานุกรม Cima L., et al. (2021). The “Make Surgical Pathology Easy” project: learning Pathology through tailored digital infographics - the case for renovation of an old teaching method. Retrieved June 6, 2021, from https://www.pathologica.it/article/ download/269/249. Derek A. Scott & Alison McE. Jenkinson. (2020). Using infographics to help students understand and communicate anatomy and physiology. Retrieved June 6, 2021, from https://files.eric.ed.gov/fulltext/EJ1294930.pdf. Hidayah M. Fadzil. (2018). Designing infographics for the educational technology course: prespectives of pre-ser- vice science teachers. Retrieved June 5, 2021, from https://www.researchgate.net/publication/323756929_De- signing_infographics_for_the_educational_technology_course_Perspectives_of_preservice_science_teachers/ link/5b1342444585150a0a64296e/download. “ภาพหนึ่งภาพแทนคำ ำ�ูดได้หนึ่งหมื่นคำ ำ” ข้อความนี้คงบอกได้ชัดเจนแล้วว่า การใช้อินโฟกราฟิกจะช่วยในการสื่อสารข้อมูลต่างๆ โดยไม่ต้องอธิบายรายละเอียดมาก สามารถ ทำ �ให้ผู้้่านเข้าใจได้ง่ายในเวลาอันสั้น จดจำ �ข้อมูลได้ดี และมีความน่าสนใจ ผู้เขียนหวังว่า บทความนี้จะเป็นประโยชน์กับครูผู้สอน นักเรียน และบุคคลทั่วไปที่สามารถนำ �ไปประยุกต์ใช้ ในการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน และใช้ในชีวิตประจำ �วันได้ ที่มา ดัดแปลงจาก https://www.nationalgeographic.org/media/cellular-respiration-infographic/ ภาพ 8 การหายใจระดับเ ลล์ การหายใจระดับเ ลล์ ในภาวะที่่ีออกซิิเจนเพียงพอ ในภาวะที่่ีออกซิิเจนไม่เพียงพอ เ ลล์สัตว์ 1. ไกลโคไลซิิส (Glycolysis) 2. การสร้างแอซิิทิลโคเอนไซม์์เอ (Acetyl Coenzyme A) 3. วัฏจักรเครบส์ (Krebs Cycle) 4. กระบวนการถ่ายทอดอิเล็กตรอน (Electron Transport Chain)

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1