นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 231 กรกฎาคม - สิงหาคม 2564
3 ปีที่ 49 ฉบับที่ 231 กรกฎาคม - สิงหาคม 2564ี ที่ ั บี่ ิ ง ตั้งแต่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ท� ำให้ครู นักเรียน และผู้ปกครองมีความต้องการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมากขึ้น และในอนาคตมีแนวโน้มที่จะมีการใช้งานสูงขึ้น รูปแบบ การเรียนการสอนวิถีใหม่ได้ถูกนำ ำมาใช้อย่างแพร่หลายและพัฒนาเพิ่มขึ้น สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยี (สสวท.) กระทรวงศึกษาธิการ ไม่ได้เพียงแค่พัฒนาสื่อดิจิทัลไว้รองรับเท่านั้น แต่ได้เล็งเห็นถึงความต้องการ ทีู่่งขึ้นในอนาคต จึงได้พัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลและนำ ำระบบปัญญาประดิษฐ์์ (Artificial Intelligence) มาใช้ ในการเรียนรู้้ิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี อย่างเต็มรูปแบบ สินีนาฏ จันทะภา • ผู้ช� ำนาญ ฝ่ายยุทธศาสตร์ แผน และประกันคุณภาพ สสวท. • e-mail: schan@ipst.ac.th ศาสตราจารย์ ดร.ชูกิจ ลิมปิจ� ำนงค์ ผู้อ� ำนวยการ สสวท. กล่าวว่า “ ท. มุ่งพั นาต้นแบบแพลตฟ ร์มิิ ทัล เพื่ ารเรียนรู้ใน นา ตให้มี ารใ งานระบบปัญญาประิ ฐ์ เพื่ ร บร ม ิเ ราะห์ มูลเพื่ ไปพั นา ารเรียนรู้ ศึ า พฤติ รรม งผู้เรียน ประเมิน างแผน ารั ารเรียนรู้ และ พยา รณ์ นา ตที่ ล งั บ าพ ริงไ และ � ำเนินงานที่ บู่ั นไป ือ ก าร่ งเ ริม ารเรียน า า มพิ เต ร์ (Coding) ให้ผู้เรียนมีทั ะ ล งั บ ารเรียนและ ารท� ำงานใน ศต รร ที่ 21 พร มทั้งิั ย และพั นาหลัู ตร ื่ และ ระบ น ารจัั ารเรียนรู� ฐาน มรรถนะ ปรับสู่่�ูปแบบดิิจิิทัล เน้น าริิ เ ราะห์ แก้้ปัญหา เน้น ารนำ ำไปใช้้ที่ต บ น ง ารเรียนรู� รูปแบบใหม่ เพื่่�เป็น ารย ระดัับ ารศึ าไทย อีี ทางหนึ่งด้้ ย” ส่� อนำ �ร่องแก้้ปัญหา ารเรียนร้� ให้ครู นั เรียน ผู้้� ป ครองในช่ ง COVID-19 Project 14
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1