นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 231 กรกฎาคม - สิงหาคม 2564
32 นิตยสาร สสวท.ิ ต รอบรู้ เทคโนโลี วุฒิชัย ภูดี • ครูช� ำนาญการ โรงเรียนชุมชนบ้านค� ำพอกท่าดอกแก้ว • e-mail: W.Phoodee@gmail.com การสร้างกิจกรรมในชั้นเรียน คณิตศาสตร์ออนไลน์ ด้วย Desmos Classroom Activities จากบทความเรื่อง “การสอนคณิตศาสตร์ในยุคดิจิทัลด้วย Desmos Classroom Activities” ในฉบับที่ 224 ประจ� ำเดือน พฤษภาคม-มิถุนายน พ.ศ. 2563 ทุกท่านคงได้รู้จักและเห็นแล้วว่าแอปพลิเคชันนี้สามารถอ� ำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้ทางไกลได้ และผู้สอนสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียนได้แบบ Real Time ในบทความนี้จะแนะน� ำกิจกรรมในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ด้วยการใช้เครื่องมือ ในเมนูนี้มีเครื่องมือเกี่ยวกับ การสร้างกราฟ (Graph) ตาราง (Table) การวาด (Sketch) การเพิ่มมีเดีย (Media) โน้ต (Note) การน� ำเข้า (Input) การสร้าง ตัวเลือก (Choice) มาร์ เบิลสไลด์ (Marble Slides) การเรียงบัตร (Card Sort) ึ่งเครื่องมือเหล่านี้สามารถ สนับสนุนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่ หลากหลายในทางคณิตศาสตร์ ึ่งมี ขั้นตอนและวิธีการใช้งานดังนี้ สร้างชื่อ เพื่อสร้างกิจกรรมและเลือกเครื่องมือ ต่างๆ ในการออกแบบกิจกรรม ต่างๆ ในDesmos ClassroomActivities เพื่อเป็นพื้นฐานให้ทุกท่านสามารถใช้ สร้างกิจกรรมการเรียนรู้ได้ ชื่อเรื่อง เผยแพร่ เพิ่มสกรีน แก้ไขสคริปต์ เครื่องมือ ภาพตัวอย่าง เริ่มต้นโดยท� ำการเข้าสู่ระบบ แล้วเลือกเมนู Custom และเลือกที่ New Activity เมนูนี้เป็นการสร้างห้องเรียน ึ่ งสามารถสร้างกิจกรรมที่ตอบโต้กับ ผู้เรียนได้
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1