นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 231 กรกฎาคม - สิงหาคม 2564

4 นิตยสาร สสวท.ิ ต ช่วงเวลาที่ผ่านมา สสวท. ได้วิจัยและพัฒนาระบบแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้โครงการ Project 14 เพื่อพัฒนาระบบ จัดการเรียนรู้แบบออนไลน์ โดยผลิตสื่อที่เน้นความเข้าใจ เชื่อมโยงชีวิตจริง สะดวกในการเข้าถึงและใช้งาน และสอดคล้องกับตัวชี้วัดใน กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ึ่งปัจจุบัน สสวท. ผลิตคลิปการสอนออนไลน์ที่ครอบคลุมเนื้อหาวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ตามหนังสือเรียน สสวท. ครบทุกหัวข้อ ตั้งแต่ชั้น ป.1 ถึงชั้น ม.6 แล้วและมีเนื้อหาตรงตามหลักสูตร ครบทุกตัวชี้วัด ผู้สนใจสามารถเข้าถึงคลิปการสอนทั้งหมดโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ผ่านช่องทางต่างๆ ได้แก่ ช่องยูทูบ IPST Proj14 เฟ บุ๊ก IPST Proj14 และเว็บไ ต์ IPST Proj14 รวมทั้งมีการด� ำเนินงานควบคู่ไปกับการรับฟังเสียงสะท้อนจากผู้ใช้งาน เพื่อน� ำข้อมูลไป พัฒนาอย่างต่อเนื่อง และล่าสุด สสวท. ได้จัดเสวนาเกี่ยวกับแนวทางการใช้สื่อการเรียนการสอน Project 14 เพื่อถ่ายทอดและแลกเปลี่ยน ประสบการณ์การน� ำคลิปวีดิทัศน์การสอนไปใช้ในรูปแบบต่างๆ ทั้งแบบ On-Site (ในห้องเรียนปกติ) Online (ห้องเรียนแบบ ออนไลน์) และ On Demand (การเรียนผ่านแอปพลิเคชันต่างๆ) โดยมีครูและผู้ปกครองได้เล่าประสบการณ์การใช้งาน ดังนี้ ครูรัตนากร สังขรณ์ โรงเรียนบ้านศาลาลัย จ.ประจวบคีรีขันธ์ จากโรงเรียนขยายโอกาสฯ ที่เปิดสอนตั้งแต่ ชั้นอนุบาลถึง ม.3 เล่าว่า ผู้ปกครองของนักเรียนส่วนใหญ่รับจ้าง ท� ำสวน ท� ำไร่ การเรียนรู้ของนักเรียนจึงเน้นทักษะการใช้ชีวิต และ การเอาตัวรอดในบริบทท้องถิ่น ครูพยายามหารูปแบบการสอน เพื่อให้นักเรียนมีความสุขในการเรียน ได้ทักษะการเรียนรู้ครบถ้วน ตามที่หลักสูตรก� ำหนดไว้ รูปแบบการเรียนการสอนก่อนเกิด COVID-19 คือ ใช้การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ แต่พอช่วงเกิด COVID-19 นักเรียนไม่พร้อมที่จะเรียนแบบออนไลน์ได้ ครูจึงได้ ช่องยูทูบ IPST Proj14 เฟ บุ๊ก IPST Proj14 เว็บไ ต์ IPST Proj14

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1