นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 231 กรกฎาคม - สิงหาคม 2564
41 ปีที่ 49 ฉบับที่ 231 กรกฎาคม - สิงหาคม 2564ี ที่ ั บี่ ิ ง การเรียนกระ น ความคิด อิทธิพงษ์ โลกุตรพล • ผู้ช� ำนาญ ฝ่ายกิจการนานาชาติ สสวท. • e-mail: iloku@ipst.ac.th การเรียนร้� แบบผสมผสานี้ � (Blended Learning) จากบทความเรื่อง ถอดบทเรียนการจัดการศึกษาในช่วงการระบาด ของโควิด-19 ของประเทศสิงคโปร์ ในฉบับที่ 230 ประจำ ำเดือนพฤษภาคม- มิถุนายน พ.ศ. 2564 จะเห็นว่าสิงคโปร์ให้ความสำ ำ�ัญอย่างยิ่งกับการเรียนรู้ ที่่้าน (Home Based Learning - HBL) จนกระทั่งกำ ำหนดให้เป็นรูปแบบ การจัดการศึกษาหลักร่วมกับการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนหรือเรียกว่า การเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning - BL) ต่อไปในอนาคต เนื่องจากการเรียนรู้เป็นกิจกรรมทางสังคมที่่่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม และอารมณ์ของนักเรียน และแม้ว่า HBL จะไม่สามารถทดแทนการจัดการ ศึกษาแบบพบหน้าได้ แต่ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าสามารถพัฒนานักเรียน ในด้านต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดการตนเอง การกำ ำหนดแนวทาง ของตัวเองโดยไม่ต้องพึ่งพาผู้้�อ น การรักษาและปฏิิบัติตามระเบียบวินัย และการควบคุมดูแลตนเอง จากการที่่ักเรียนต้องวางแผนการเรียนและ การดำ ำเนินชีวิตของตัวเองให้สอดคล้องกับการเรียนตลอดช่วงเวลาที่เรียนรู้ ที่่้าน จึงสนับสนุนผลลัพธ์ทางการศึกษาที่ประเทศสิงคโปร์คาดหวัง ในตัวนักเรียนอย่างเป็นรูปธรรม คือ นักเรียนสามารถกำ ำหนดแนวทาง ของตนเอง และมีความเชื่อมั่นในตัวเองมากขึ้น การเรียนรู้แบบผสมผสาน เป็นกระบวนการการจัดการเรียนรู้้่วมกันระหว่างการเรียนในชั้นเรียนปกติ กับการเรียน แบบเสมือนจริงโดยอาศัยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การเรียนรู้แบบผสมผสานเริ่มมาตั้งแต่ช่วงปี ค.ศ. 1990 ที่การใช้ อินเทอร์เน็ตเริ่มแพร่หลาย และเป็นที่กล่าวถึงมากขึ้นในช่วงปี ค.ศ. 2000 เป็นต้นมา รวมทั้งมีความเข้าใจเกี่ยวกับการเรียนรู้ แบบผสมผสานแตกต่างกันไป โดยช่วงเริ่มแรกจะหมายถึงรูปแบบการเรียนแบบออนไลน์และออฟไลน์ แต่เมื่อมีการนำ �มาใช้ เพิ่มมากขึ้น จึงมีการตีความและให้คำ �อธิบายจึงมีความแตกต่างไปจากเดิม เช่น • การเรียนรู้้�ท ประกอบด้วยการเรียนแบบพบหน้า และการเรียนที่ใช้เครื่องมือ/เทคโนโลยีออนไลน์ • การเรียนรู้้�ท ประกอบด้วยการเรียนแบบพบหน้า ที่หมายรวมทั้งการพบกันซึ่่งหน้าและการพบหน้ากันแบบเสมือน จริง และการเรียนที่ใช้เครื่องมือ/เทคโนโลยีทั้งออนไลน์และออฟไลน์ • การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพิ่มเติมจากการเรียนในชั้นเรียนปกติ • การจัดการเรียนรู้้�ท ี้านร่วมกับการจัดการเรียนการสอนที่โรงเรียน การเรียนรู้แบบผสมผสานคืออะไร
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1