นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 231 กรกฎาคม - สิงหาคม 2564

42 นิตยสาร สสวท.ิ ต การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานมีหลักการคือ เป็นการจัดการเรียนรู้้�ท ี้านโดยใช้เทคโนโลยีทางการศึกษาควบคู่ ไปกับการจัดการเรียนการสอนที่โรงเรียน จนกลายเป็นการเรียนรู้้�ท ไม่มีข้อจำ �กัดในเรื่องสถานที่และเวลา มีจุดมุ่งหมาย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนของนักเรียนให้มีส่วนร่วมเพิ่มมากขึ้น ได้พัฒนาทักษะที่่ำ �เป็น สามารถปรับตัวให้เข้ากับ โลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน โดยมีสิ่งที่่้องพิจารณาเพื่อจัดการเรียนรู้ให้สมดุลและตรงตามจุดประสงค์ ดังนี้ การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานสามารถทำ �ได้หลากหลายรูปแบบ ในที่่�น ขอยกตัวอย่างรูปแบบของ Zepada (2021) ซึ่่งนำ �มาเรียบเรียงใหม่โดยเรียงตามโอกาสในการเรียนรู้้้วยตนเองของนักเรียนจากน้อยไปหามาก ดังนี้ นอกจากตัวอย่างการตีความและการให้คำ �อธิบายข้างต้นแล้ว ยังมีการตีความแบบอื่นๆ อีก แต่ในบทความนี้ จะกล่าวถึงการเรียนรู้แบบผสมผสาน ที่เป็นการจัดการเรียนรู้้�ท ี้านร่วมกับการจัดการเรียนการสอนที่โรงเรียนว่ามีวิธีการอย่างไร และมีข้อแนะนำ �ในการจัดการเรียนรู้อย่างไรบ้าง โดยยกตัวอย่างของประเทศสิงคโปร์ บริบทในการเรียนรู้แบบผสมผสาน ที่่้าน/ทางไกล ที่โรงเรียน/พบหน้า มีโครงสร้าง/แบบแผน ไม่มีโครงสร้าง/แบบแผน การเรียนด้วยตนเอง การเรียนแบบพบหน้าครู เนื้อหาอยู่ในหลักสูตร เนื้อหาอยู่นอกหลักสูตร ไม่ใช้ ICT ใช้ ICT หลัักการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน รูปแบบแ ะแนวทางการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน ที่มา https://www.straitstimes.com/opinion/whats-in-the-mix-with-blended-learning

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1