นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 231 กรกฎาคม - สิงหาคม 2564

43 ปีที่ 49 ฉบับที่ 231 กรกฎาคม - สิงหาคม 2564ี ที่ ั บี่ ิ ง รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน การเรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียน ครูจัดกิจกรรมในชั้นเรียนปกติ และมอบหมายให้นักเรียนท� ำงานส่วนตัว ผ่านระบบออนไลน์ มาก ครูจัดฐานการเรียนรู้ที่มีทั้งกิจกรรมแบบออนไลน์และกิจกรรมแบบพบหน้า โดยนักเรียนท� ำกิจกรรมเองหรือท� ำกิจกรรมร่วมกับครู นักเรียนเรียนรู้ตามล� ำพัง เป็นคู่ หรือเป็นกลุ่ม โดยใช้ระบบออนไลน์ที่โรงเรียน (อาจเป็นห้องคอมพิวเตอร์/ห้องสมุด) โดยมีครูเป็นพี่เลี้ยงคอยให้ค� ำปรึกษา นักเรียนเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบออนไลน์ที่บ้าน หรือห้องคอมพิวเตอร์ของโรงเรียน หรือห้องสมุดในชุมชน นักเรียนเลือกเรียนรู้ในชั้นเรียนปกติหรือจากบทเรียนออนไลน์ ตลอดจนสามารถเลือกเรียนบทเรียนเพิ่มเติมที่อยู่นอกเหนือจากที่โรงเรียนจัดไว้ให้ นักเรียนเลือกเรียนผ่านระบบออนไลน์ทั้งหมด (เหมือนการเรียนด้วยระบบทางไกล) น้อย จากตารางข้างต้น จะเห็นว่าการเรียนรู้แบบผสมผสานไม่มีรูปแบบที่ตายตัว หรือถูกผิด เมื่อพิจารณาโอกาสความเป็นไปได้ หรือสัดส่วนในการเรียนรู้้้วยตัวนักเรียนเอง จะเห็นว่าครูยังสามารถเพิ่มหรือลดวิธีการในแต่ละรูปแบบได้ด้วย ขึ้นอยู่่ับความพร้อม ของทั้งที่่้าน โรงเรียน และชุมชน ว่ามีเทคโนโลยีและระบบออนไลน์ที่สนับสนุนการจัดการเรียนรู้ รวมทั้งความพร้อมของครูว่า มีมากน้อยเพียงใด หากมีความพร้อมดังกล่าวก็สามารถจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานได้ โดยอาศัยแนวทางประกอบการจัด การเรียนรู้ ดังนี้ • ในการเรียนรู้แต่ละครั้ง ควรมีการใช้แหล่งเรียนรู้้ิจิทัลหรือแหล่งเรียนรู้ออนไลน์ ประกอบด้วย • บูรณาการการใช้เทคโนโลยีเข้ากับการสอนปกติ จนกระทั่งเทคโนโลยีเป็น ส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ ทำ �ให้นักเรียนรู้้ิธีการใช้ สามารถควบคุมการใช้งาน ได้ทุกสถานที่และทุกเวลา • ให้โอกาสและเวลาแก่นักเรียนในการใช้เทคโนโลยีกับเนื้อหาที่เรียนด้วย วิธีการของนักเรียนเอง เนื่องจากนักเรียนแต่ละคนมีความสามารถในการใช้สื่อ หรืออุปกรณ์ไม่เท่ากัน อีกทั้งความสนใจในการเรียนแต่ละเรื่อง/หัวข้อก็ต่างกัน • สัดส่วนของการจัดการเรียนรู้้�ท ี้านและที่โรงเรียน ขึ้นอยู่่ับความเหมาะสม ของวัยของนักเรียน เช่น เด็กอนุบาล-ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ซึ่่งขาดทักษะ ที่่ำ �เป็นในการเรียนด้วยตนเอง ยังควบคุมตนเองไม่ได้เหมือนเด็กโต จึงควร จัดสัดส่วนของการเรียนออนไลน์ให้น้อยกว่าหรือไม่มากไปกว่าการเรียน แบบพบหน้า

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1