นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 231 กรกฎาคม - สิงหาคม 2564
45 ปีที่ 49 ฉบับที่ 231 กรกฎาคม - สิงหาคม 2564ี ที่ ั บี่ ิ ง ในที่่�น ขอยกตัวอย่างของครูที่ใช้การสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) ดังนี้ 1. ครูศึกษาเนื้อหาและตัวชี้้ัดของหัวข้อที่จะสอน กำ �หนดจุดประสงค์ให้ชัดเจนว่าผลการเรียนรู้้�ท คาดหวังคืออะไร 2. ครูบันทึกวีดิทัศน์การสอนของตัวเองในเรื่องที่จะสอน 3. ส่งวีดิทัศน์ที่ครูบันทึกไว้ในรูปแบบแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น YouTube, Google Drive หรือแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่โรงเรียนเลือกใช้ เพื่อให้นักเรียนศึกษา 4. นักเรียนศึกษาและตั้งคำ �ถามจากสิ่งที่ได้เรียนรู้จากวีดิทัศน์ รวมทั้งสิ่งที่่ังไม่เข้าใจและสงสัย 5. ในชั่วโมงเรียน เนื่องจากเป็นการกำ �หนดสถานการณ์ จึงกำ �หนดให้นักเรียนที่อยู่่�ท ี้านเข้าโปรแกรม Zoom (หรือโปรแกรมอื่นๆ ที่คล้ายกัน) ตามลิงก์ที่ครูส่งให้ และให้ครูและนักเรียนในชั้นเรียนปกติเป็น 1 บัญชีผู้ใช้ 6. ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 4 คน (นักเรียนที่อยู่่้านและนักเรียนในชั้นเรียน) จากนั้นให้เพื่อนที่อยู่่�ท ี้าน ตั้งคำ �ถามที่ให้เพื่อนในกลุ่มตอบ รวมทั้งแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการศึกษาวีดิทัศน์ล่วงหน้า 7. ครูควรต้องเตรียมคำ �ถามที่สามารถวัดความรู้ความเข้าใจของนักเรียนไว้ด้วย เพื่อนำ �มาใช้เป็นคำ �ถามกระตุ้น ให้นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมชั้นและครู 8. ครูเข้าไปพบนักเรียนทีละกลุ่มเพื่อสังเกตว่านักเรียนเข้าใจบทเรียนมากน้อยเพียงใด ตรวจสอบและบันทึก ความเข้าใจคลาดเคลื่อน หรือประเด็นที่่ักเรียนยังไม่เข้าใจ 9. ครูให้นักเรียนกลับมารวมกลุ่มใหญ่เหมือนเดิม จากนั้นครูเลือกนักเรียน 1-2 กลุ่ม ที่เข้าใจชัดเจนหรือมีข้อมูล เพิ่มเติม รวมทั้งมีความคิดสร้างสรรค์ (ถ้ามี) นำ �เสนอให้เพื่อนทั้งชั้นฟัง และนักเรียนที่เหลืออภิปรายเพิ่มเติม 10. ครูตั้งคำ �ถามในประเด็นที่่ักเรียนยังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนหรือยังไม่เข้าใจ เพื่อนำ �มาอภิปราย ทำ �การทดลอง สำ �รวจ ค้นคว้าเพิ่มเติม พร้อมกับยกตัวอย่างอื่นๆ ที่นอกเหนือจากในวีดิทัศน์เพื่อขยายความเข้าใจของนักเรียน 11. ให้นักเรียนทำ �กิจกรรมหลังชั่วโมงเรียนในรูปแบบของการนำ �ความรู้หรือทักษะไปใช้ในสถานการณ์อื่นๆ วิธีเตรียมการสอนแ ะท� ำกิจกรรม
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1