นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 231 กรกฎาคม - สิงหาคม 2564

47 ปีที่ 49 ฉบับที่ 231 กรกฎาคม - สิงหาคม 2564ี ที่ ั บี่ ิ ง บรรณานุกรม Chang, Suo Hui. (2021). Sharing on distance learning from a teacher’s perspective. Distance Learning in the Time of Crisis: The Singapore Experience. The Institute for the Promotion of Teaching Science and Technology, Bangkok. Online Lecture. Granata, Kassondra. (2014). Blended Learning: How to Do It Right. Retrieved May 3, 2021, from https://www.educationworld.com/a_tech/ blended-learning-best-practices.shtml. Helena, Vieira & Cláudia Pinto RibeiroI, (2018). Implementing Flipped Classroom in History: The reactions of eighth grade students in a Portuguese school. Retrieved May 7, 2021, from  http://www.scielo.org.za/scielo.php?script=sci_arttext&pid=S2223-03862018000100004&lng=en&n- rm=iso&tlng=en. Accessed on 7 May 2021. Tan, Dai Hwee. (2021). Sharing on COVID-19 and the future of education. Distance Learning in the Time of Crisis: The Singapore Experience. The Institute for the Promotion of Teaching Science and Technology, Bangkok. Online Lecture. Zepada, Carlos. (2021). Blended learning: Teaching in the new normal. Retrieved May 7, 2021, from https://www.amazon.com. • ออกแบบบทเรียนหรือหน่วยการเรียนรู้ให้สามารถเรียนได้ทุกสถานที่ ทุกเวลา • ใช้วิธีการสอนที่ให้ผลลัพธ์สูงต่อนักเรียน เช่น กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry) • แยกให้ชัดว่าการสอนและการเรียนรู้ใดจะเกิดขึ้นในห้องเรียน และการเรียนรู้ใดจะเกิดขึ้นที่่้าน • มีศูนย์กลางการเรียนรู้้�ท รวมกิจกรรมการเรียนรู้้่างๆ ที่หลากหลาย และมีจำ �นวนมากพอที่่ักเรียนจะเข้าถึงได้โดยง่าย • เรียงลำ �ดับการเรียนรู้ให้ต่อเนื่อง จากกิจกรรมหนึ่งที่สามารถต่อยอดหรือนำ �ไปสู่การทำ �กิจกรรมถัดไป • ใช้เทคโนโลยีเป็นส่วนเติมเต็ม ไม่ใช่มาทำ �หน้าที่แทนครู • ใช้การประเมินตามสภาพจริงที่เกิดขึ้นในทุกๆ กิจกรรม จากที่กล่าวมาทั้งหมด จะเห็นว่าการเรียนรู้แบบผสมผสาน เป็นการจัดการเรียนรู้้�ท อาศัยการใช้เทคโนโลยี สามารถเลือกทำ �ได้ในหลากหลายรูปแบบตามเครื่องมือที่่ี ช่วยให้นักเรียนเรียนรู้เนื้อหาทางวิชาการบางส่วนจากที่่้านได้ เมื่อเข้าห้องเรียนจะได้ใช้เวลาแก้ปัญหาต่างๆ ในเรื่องที่สงสัย หรือขอให้ครูอธิบายเพิ่มเติมให้เข้าใจยิ่งขึ้น ทำ �ให้เกิดปฏิสัมพันธ์ ระหว่างนักเรียนกับครูและเพื่อนคนอื่นๆ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกันได้ เป็นการกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความคิด สร้างสรรค์ ทำ �ให้การเรียนการสอนดำ �เนินต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้ในช่วงเวลาที่่ักเรียนไม่สามารถไปโรงเรียนได้ เหมือนกับผลที่เกิดขึ้นกับประเทศสิงคโปร์ จนนำ �ไปสู่การแปรเปลี่ยนวิกฤตโควิด-19 ให้กลายเป็นโอกาสในการสร้าง วิธีการเรียนการสอนแบบใหม่ดังได้กล่าวมาแล้ว ข้้อเสนอแนะแ ะข้้อควรตระหนักในการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1