นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 231 กรกฎาคม - สิงหาคม 2564

5 ปีที่ 49 ฉบับที่ 231 กรกฎาคม - สิงหาคม 2564ี ที่ ั บี่ ิ ง ครูบรรณารักษ์ ตัญจพัฒน์กุล โรงเรียนวารี เชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ เล่าว่า ได้น� ำบทเรียนออนไลน์ Project 14 ไปใช้ตามแนวทางการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) โดยจะพิจารณาเลือกคลิปไปใช้ เพื่อให้นักเรียนเรียน รู้ด้วยตนเองได้อย่างไม่ล� ำบากนัก เริ่มจากครูส่งลิงก์คลิป Project 14 ให้นักเรียนไปดูก่อน แล้วจึงน� ำมาอภิปรายร่วมกัน จากนั้นครู น� ำคลิป Project 14 ไปใช้ร่วมกับ edpuzzle.com ึ่งนักเรียนจะ มีปฏิสัมพันธ์กับครู จากการที่ครูแทรกค� ำถามเข้าไปขณะที่ นักเรียนดูเนื้อหาจากคลิปได้ มีช่วงที่นักเรียนกดหยุดคลิปเพื่อท� ำ กิจกรรมการทดลองตามคลิป หรือหยุดคลิปชั่วคราวเพื่อตอบ ค� ำถาม เมื่อครูมอบงานไปแล้ว ครูสามารถติดตามการใช้งานของ นักเรียนได้ด้วย เมื่อครูตรวจงานแล้วจะส่งผลกลับไปให้นักเรียน ได้ ครูสามารถน� ำผลการเข้าร่วมกิจกรรมของนักเรียนไปปรับ ประเด็นที่จะเสริมในชั้นเรียน ส� ำหรับนักเรียนห้อง IEP ึ่งเรียน เป็นภาษาอังกฤษ ครูได้ส่งคลิปนี้ให้นักเรียนเรียนรู้้่วงหน้าก่อน เรียนกับครูต่างชาติ จะช่วยให้นักเรียนเข้าใจง่ายขึ้น ในสถานการณ์ COVID-19 ทำ �ให้ครูไม่ได้พบปะกับนักเรียน จึงนำ � Project 14 ไปทดแทนการทดลองจริง ซึ่่งคลิปการสาธิตการทดลองจะเหมาะ กับโรงเรียนที่่ีห้องปฏิบัติการจำ �กัดหรือมีวัสดุอุปกรณ์ไม่พอ ท� ำใบงาน ใบกิจกรรมให้นักเรียนใช้ฝึกทักษะที่บ้าน แต่ใบงานที่นักเรียนส่งกลับมาไม่ตรงกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่มุ่งหวัง ต่อมา เป็นช่วงที่สามารถจัดการเรียนการสอนในห้องเรียนได้ แต่ยังต้องมีการเว้นระยะห่างเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ครูจึงน� ำคลิป Project 14 มาใช้สอนในชั้นเรียนควบคู่ไปกับการเรียนรู้จากครูผู้สอน “ื่ Project 14 ต บโ ทย์โรงเรียนที่ า แ ลน รูเฉพาะ าน รูใ ศึ า เนื้ หาั้ นต น ระบ น ารท ล งเพิ่มเติม หรื ทบท น ามรู่ นน� ำไปใ นไ และหา รู ามารถเพิ่มเติม � ำถามให ล ง ตามบริบท งนั เรียนไ็ ะเพิ่ม ารเรียนรู้ไ มา ยิ่งึ้ น”

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1