นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 231 กรกฎาคม - สิงหาคม 2564

6 นิตยสาร สสวท.ิ ต และยังมีการใช้งานสื่อ Project 14 อีกรูปแบบ คือ ให้นักเรียนไปศึกษาก่อนทำ �ใบงานเพื่อทบทวนเนื้อหา หลังจากครูนำ �สื่อนี้ไปใช้ พบว่า นักเรียนบางคนจากเดิมเรียนในชั้นเรียนไม่มีปฏิกิริยาตอบสนอง กลับมีความกระตือรือร้นและตอบสนองต่อกิจกรรม การเรียนมากขึ้น “ รูในยุ โิ ต งเผิ ญั บ ารปรับตั ตามิ ถีใหม่ ี งื่ Project 14 ืเรียนไ ทุ ที่ทุ เ ลา รู ามารถน�ื่ ไปใช้้กัับรูปแบบ ารเรียนรู� ได้้หลา หลาย อีีกทั้้งยังช่่ ยู วิิทยาศา ตร์ ิตศา ตร์ที่่�บไม่ตรงวุุฒิิได้้มา ใน ารเตรียม ามพร้้อม ก่่ น น ามท้าทาย งผู� น ือ ทำำ �อย่่างไรจึึง ะ ามารถนำ ำ�สื่่�อนี ไปใช้้ได้้ตามบริบทที่เหมาะ ม เพราะู แต่ละ นมีข้้อจำำ�ั ที่่่างกััน สิ่่งสำำั ญ ือ คู รวัั และประเมินผลได้้อย่่างเหมาะ ม เช่่น ตัู เ งที่่� นำำ�ส ื่ไปใช้้ท แทน ารท ล งในชั้้นเรียน ปลายทางื ยา ให้้ั เรียนเกิิดทัั ะ ระบ น ารทางวิิทยาศา ตร์ในระหว่่าง ารท ล ง โ ย า ะมี ารประเมินเพิ่มเติม ายหลัง เช่่น ูส่่งิ ปเรื่่�งแรงให้้ั เรียนท ล งก่่ นทาง นไลน์ ายหลังได้้จัั บวัั ปฏิบัติ ารเพิ่มเติมอีี น เหนื า ารวัั ผล า ใบงาน/แบบฝึึกหััดที่่ให้้ั เรียนทำ ำ�ส่งมา” ครูปาริษา นาคะ โรงเรียนวังไพรวิทยาคม จ.สระแก้ว เล่าว่า นักเรียนในชั้น ม.ปลายที่สอนอยู่มีห้องละ 10-20 คนเท่านั้น ครูจึงดูแลนักเรียนได้ทั่วถึง แต่เมื่อนักเรียน หยุดอยู่บ้านในช่วง COVID-19 จะไม่ได้เข้าเรียนออนไลน์ เพราะผู้ปกครองให้ไปช่วยงานด้านการเกษตร ประกอบกับ นักเรียนบางคนไม่มีเครื่องมือเรียนออนไลน์ สัญญานอินเทอร์เน็ต ไม่เอื้ออ� ำนวย เพราะมีป่าเขาล้อมรอบ ครูจึงน� ำเนื้อหาบทเรียน ส่งให้นักเรียนดู ส่งลิงก์การเข้าถึงสื่อ Project 14 ตามกลุ่มไลน์ กลุ่มเฟ บุ๊กที่สร้างไว้ และมอบหมายงานตามแบบฝึกหัดของ สสวท. ึ่งไม่แตกต่างจากเนื้อหาในชั้นเรียน เพราะครูสอนตาม หนังสือ สสวท. อยู่แล้ว หลังจากนั้น ครูจะนัดนักเรียนชั้น ม.4-6 สัปดาห์ละ 1 ครั้ง ตามเวลาที่นักเรียนทั้งห้องสะดวก ึ่งส่วนใหญ่ นักเรียนจะั กถามเกี่ยวกับการท� ำแบบฝึกหัด แม้ว่านักเรียนจะมี อุปกรณ์การเรียนไม่พร้อม แต่นักเรียนก็มีใจพร้อมที่จะเรียนกับ ครู นักเรียนได้เห็นครูที่สอนในคลิปเป็นครูใหม่ๆ ก็จะตื่นเต้น แล้วมาคุยกันว่าครูคนนั้นคนนี้สอนอย่างไร จากการใช้งานพบว่า

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1