นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 231 กรกฎาคม - สิงหาคม 2564

7 ปีที่ 49 ฉบับที่ 231 กรกฎาคม - สิงหาคม 2564ี ที่ ั บี่ ิ ง นักเรียน 1 ห้อง จะมีทั้งนักเรียนกลุ่มที่สนใจเรียนและไม่สนใจเรียน วิธีแก้ปัญหา คือ สร้างแรงจูงใจให้มากขึ้น ครูก็จะให้เล่นเกม ถามปัญหา แข่งกันคิด มีการให้รางวัล/คะแนนเล็กๆ น้อยๆ ซึ่่งทำ �ให้นักเรียนกลุ่มที่ไม่สนใจเกิดความสนุก และสนใจการเรียนมากขึ้น “ขั้้นต นที่่� นไปใช้้เริ่ม ากศึึ าบทเรียนใน Project 14 ส่่งลิงก์์ที่่� ต้ง าร นให้้ั เรียนดูู แล้้วนั หมายให้เรียน นไลน์ร่ มกัันเพื่ นเพิ่มเติมในส่่ นที่่ังไม่เข้้าใจ พ ููุ ยซัั ถามข้้ งสััย สุุดท้้ายเป็น ารประเมินผลนั เรียน โ ยสัังเ ต ากข้้ ซัั ถามขอ งนั เรียน ากก ารบ้านในแบบฝึึกหััดข ง สส ท. และ ารสรุุปบทเรียนขอ งนั เรียนก่่ นสอ บเก็็บ ะแนน ส่่ น ารนำ ำไปใช้้สำำ �หรับู ผู� นวิิ าอื่่นที่มาช่่ ย น ูะศึ าสื่่�อก่่ นไป นได้้ และสื่่�อนี้ดีีตรงที่่�ูที่ไหน เมื่่�ไร และดููซ้ำำ ��ก็ได้้ หากนัั เรียนดููซ้ำำ �แล้้วยังไม่เข้้าใ็ บถามู ได้้ ทำ ำให้้ั เรียนพร้้อมที่่�ะเรียน นไลน์มากขึ้้� น สำำ �หรับบางโรงเรียนที่่�ครู ไม่ ามารถผลิตสื่่ าร นเ งได้้ สื่่�อนี้้�ะช่่ ยได้้มา ” คุณกาญจนา จุฬาริกุล ผู้ปกครองที่่� นบทเรียน ออนไลน์ Project 14 ไปใช้จัดการเรียนแบบ Homeschool ให้กับบุตรชาย กล่าวว่า คุณแม่เป็นแม่บ้านเต็มเวลา และลูก เรียนเองที่่้าน ได้เลือกใช้บทเรียนออนไลน์ Project 14 วิชา วิทยาศาสตร์สอนลูกตั้งแต่ปีที่แล้ว ตอนนั้นลูกเรียนชั้น ป.3 วิธีการ คือ แม่เปิดคลิปให้ลูกดูพร้อมกัน และแม่จะช่วยอธิบายไปด้วย หากลูกไม่เข้าใจเนื้อหาในคลิป บทเรียนของ สสวท. แต่ละบท อธิบายได้ละเอียด เข้าใจง่าย มีการทดลองไปพร้อมกัน ท� ำให้ลูก สนุก ตื่นเต้น ลุ้นผลการทดลองไปด้วย อุปกรณ์ทดลองตามคลิป หาง่าย แต่ถ้าครั้งใดที่อุปกรณ์ไม่พร้อมก็จะให้ดูคลิปแล้วบันทึก ผลการทดลอง และท� ำแบบฝึกหัดท้ายบทเรียนหรือการทดลอง ข้อเสนอแนะคือ อยากให้เพิ่มเนื้อหาในส่วนของการทำ �แบบฝึกหัด ท้ายบทเรียนและเฉลยแบบทดสอบท้ายคลิป เพื่ออำ �นวย ความสะดวกให้กับผู้ปกครอง ในส่วนของลูกอยากให้จัดทำ �คลิป ที่่ีเด็กๆ มาร่วมทดลองแทนตัวการ์ตูน เพื่อให้รู้้ึกว่ามีเพื่อนๆ ร่วมเรียนไปกับเขาด้วย ผู้อ� ำนวยการ สสวท. กล่าวทิ้งท้ายว่า “ตั้งแต่เริ่ม เผยแพร่ื่ ารเรียนรู้ Project 14 เมื่ เื นมิถุนายน พ.ศ. 2563 ็ มีผู้เ าใ งานเพิ่มมาึ้ นตามล�ั บ โ ย่ งท ล งใ งานเมื่ ปีที่ผ่านมา พบ่ ามี ถิติ ารเ าใ งานเพียงประมาณ 3 หมื่นราย ต่ั น แต่ช่่ งเดืื นมิถุนายนปีนี้้ี ารเข้้าใช้้งานมากขึ้้� นถึง 3 แ น รายต่ั นแล้้ว จุุ เด่่น งสื่่�อ Project 14 ืเป็นิ ปวีีดิิทัศน์ ที่เน้น ระบ น ารเรียนรู� แบบสืืบเ าะหา ามรู� หรื ารแก้้ปัญหา ระตุ� นให้้ั เรียนิ และค้้นพบ ามรู� โ ยใช้้ ารสัังเ ต ปรา ฏ ารณ์ร บตัว ส ามารถประยุกต์์อุุป รณ์ที่หาได้้ง่ายมาใช้้ ใน ารทำ ำ�กิ รรมหรื ารท ล ง ช่่ ยให้เกิิ ารเรียนรู� แบบ Active Learning าิ ติ ารใช้้งาน ะท้้อนให้เห็นว่่านั เรียน และู จำำ �น นมา ามารถใช้้สื่่ าร น นไลน์ Project 14 ได้้ หลายโรงเรียนได้้ใช้้ Project 14 ใน ารเรียน นไลน์กัันแล้้ว หวัังว่่า Project 14 ะบรรเทา ามเดืือดร้้อ น ง ารเรียน าร น ในช่่ ง COVID-19 และช่่ ยใหุ้้ น ามารถเข้้าถึง ารศึ า ที่่ีมาตรฐานเท่าเทียมกััน” ทั้งนี้ สสวท. ได้ดำ �เนินงานภายใต้ จุดเน้นเพื่อ “สร้างเด็กฉลาดรู้ ครูคุณภาพสูง ยกระดับการศึกษาไทย แข่งขันได้ด้วยฐานสมรรถนะ" มาระยะเวลาหนึ่งแล้ว และจะขับเคลื่อน ต่อไปในปี พ.ศ. 2565

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1