นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 231 กรกฎาคม - สิงหาคม 2564

ผ มผ แ วคิดเชิงค วณ กับเนื้อหาวิทยาศาสตร์ รอบรู้ วิท์ ดร.วชิร ศรีคุ้ม • นักวิชาการอาวุโส สาขาวิทยาศาสตร์ภาคบังคับ สสวท. • e-mail: wsrik@ipst.a.cth 8 นิตยสาร สสวท.ิ ต สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้ตระหนักถึง ความสำ ำ�ัญของการพัฒนาทักษะของผู้เรียนให้ดํารงชีวิตอยู่ได้อย่างมีคุณภาพในศตวรรษ ที่ 21 รวมถึงสร้างความรู้ ความเข้าใจ และส่งเสริมทักษะขั้นพื้น านในการนําเทคโนโลยี ไปสร้างนวัตกรรม อย่างมีความคิดสร้างสรรค์ เพื่อตอบสนองต่อโมเดลประเทศไทย 4.0 ที่ใช้เป็นเครื่องมือในการก้าวไปสู่ประเทศที่่ีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน จึงได้ปรับเปลี่ยน หลักสูตรเทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสารไปสู่หลักสูตรวิทยาการคํานวณ ที่่�ม งเน้นให้ ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะ การคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นเป็นตอนและเป็นระบบ มีทักษะการคิดเชิงคำ ำนวณ ซึ่่� งผู้เรียนสามารถนําทักษะนี้ไปประยุกต์ใช้เพื่อแก้ปัญหา ในชีวิตจริงได้ (สสวท., 2017) ภาพ 1 สาระการเรียนรู้เทคโนโลยี (วิทยาการคํานวณ) วิทยาการค� ำนวณ (Computing Science) เป็นวิชาที่มุ่งเน้นการเรียนการสอนให้นักเรียนสามารถคิดเชิงค� ำนวณ (Computational Thinking) มีพื้นฐานความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Technology) และมีพื้นฐานการรู้เท่าทันสื่อและข่าวสาร (Media and Information Literacy) สาระการเรียนรู้วิชาวิทยาการค� ำนวณมุ่งหวังให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ และมีทักษะการคิดเชิงค� ำนวณ การคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหาเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ การประยุกต์ใช้ความรู้ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร ในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบด้วย 2 มาตรฐาน ได้แก่ วิทยาศาสตร์ชีวภาพ วิทยาศาสตร์กายภาพ หลักสูตรแกนกลาง ขั้นพื้นฐาน วิทยาศาสตร์โลกและดาราศาสตร์ เทคโนโลยี

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1