นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 232 กันยายน - ตุลาคม 2564
12 นิตยสาร สสวท.ิ ต ร้านกาแฟแห่งหนึ่งต้องการทราบความชื่นชอบของลูกค้าในเมล็ดกาแฟ ที่่้านจำหน่าย โดยพิจารณาจากการเลือกซื้้� อเมล็ดกาแฟ ซึ่่� งทางร้านมี เมล็ดกาแฟ 2 ชนิด คือ เมล็ดกาแฟ House Blend และเมล็ดกาแฟ Single Origin จากการสำรวจลูกค้าจำนวน 87 คน พบว่า • ลูกค้าเพศชายเลือกซื้้� อเมล็ดกาแฟ House Blend จำนวน 23 คน และเลือกซื้้� อเมล็ดกาแฟ Single Origin จำนวน 29 คน • ลูกค้าเพศหญิงเลือกซื้้� อเมล็ดกาแฟ House Blend จำนวน 10 คน และเลือกซื้้� อเมล็ดกาแฟ Single Origin จำนวน 25 คน จากความรู้เกี่ยวกับสถิติศาสตร์ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จะได้ว่าการสำรวจนี้้ีตัวแปรที่สนใจศึกษา 2 ตัวแปร คือ เพศ และชนิดของเมล็ดกาแฟ ซึ่่� งสามารถนำเสนอข้อมูลที่ได้จากการสำรวจนี้ในรูปแบบตารางความถี่จำแนกสองทาง (Two – Way F requency Table) ดังนี้ ดร.สุธารส นิลรอด • นักวิชาการ สาขาคณิตศาสตร์มัธยมศึกษา • e-mail: sluea@ipst.ac.th ภิญญดา ดำด้วง • นักวิชาการ สาขาคณิตศาสตร์มัธยมศึกษา • e-mail: pklub@ipst.ac.th รอบรู้ คิ ต ตาราง 1 ตารางความถี่จำแนกสองทางของข้อมูลที่ได้จากการสำรวจความชื่นชอบในเมล็ดกาแฟของลูกค้า จากตาราง 1 จะเรียกความถี่ 23, 29, 10 และ 25 ที่อยู่ในตารางช่องสีฟ้าว่า ความถี่่่วม ( Joint F requency) ซึ่่� งความถี่เหล่านี้แสดงถึงจำนวนของลูกค้าที่่ีลักษณะร่วมกันจากทั้งสองตัวแปร เช่น 10 แสดงถึงจำนวนลูกค้าเพศหญิงที่เลือกซื้้� อเมล็ดกาแฟ House Blend เพศ ชนิดของเมล็ดกาแฟทีู่่กค้าเลือกซื้้� อ รวม House Blend Single Origin ชาย 23 29 52 หญิง 10 25 35 รวม 33 54 87 MENU COFFEE LOREM IPSUM $ $ $ $ $ $ $ LOREM IPSUM $ $ $ $ $ $ $ ขายกาแฟอย่างไรให้้ตรงใจกลุ่่� มู กค้้า
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1