นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 232 กันยายน - ตุลาคม 2564

13 ปีที่ 49 ฉบับที่ 232 กันยายน - ตุลาคม 2564ี ที่ ั บี่ ั นุ ล ตาราง 2 ตารางแสดงความถี่่ัมพัทธ์ของข้อมูลที่ได้จากการสำรวจความชื่นชอบในเมล็ดกาแฟของลูกค้า สรุปได้หรือไม่ว่า เมล็ดกาแ Single Origin มีลูกค้าเ ศใดเลือกซื้้� อมากกว่ากัน เมื่อพิจารณาคอลัมน์ของเมล็ดกาแฟ Single Origin จะพบว่าเป็นลูกค้าเพศชายจำนวน 29 คน และเป็นลูกค้าเพศหญิงจำนวน 25 คน และเห็นได้ชัดว่า “29 มากกว่า 25” จะสามารถสรุปได้เลยหรือไม่ว่า เมล็ดกาแฟ Single Origin มีลูกค้าเพศชายเลือกซื้้� อมากกว่าลูกค้าเพศหญิง จากตาราง 1 จะได้ว่ามีลูกค้าเพศชายจำนวน 29 คน ที่เลือกซื้้� อเมล็ดกาแฟ Single Origin จากลูกค้าเพศชายทั้งหมด 52 คน และมีลูกค้าเพศหญิงจำนวน 25 คน ที่เลือกซื้้� อเมล็ดกาแฟ Single Origin จากลูกค้าเพศหญิงทั้งหมด 35 คน จะเห็นว่า จำนวนลูกค้าเพศชายทั้งหมดและจำนวนลูกค้าเพศหญิงทั้งหมดจากการสำรวจไม่เท่ากัน ทำให้ไม่สามารถใช้ความถี่่่วมเปรียบเทียบ เชิงจำนวนได้โดยตรง จากความรู้เกี่ยวกับสถิติศาสตร์ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ยังมีเครื่องมือหนึ่งที่เรียกว่า ความถี่่ัมพัทธ์ (Relative F requency) ซึ่่� งมีไว้สำหรับเปรียบเทียบข้อมูล โดยความถี่่ัมพัทธ์ คือ สัดส่วนของความถี่ของแต่ละข้อมูล เทียบกับผลรวม ของความถี่่�ท งหมด และสัดส่วนรวมทั้งหมดจะต้องเท่ากับ 1 จากตาราง 1 สามารถเขียนเป็นตารางแสดงความถี่่ัมพัทธ์ได้ดังนี้ จะสามารถสรุปโดยเปรียบเทียบจากความถี่่่วมเช่นนี� ได้เลยหรือไม่นะ เพศ ชนิดของเมล็ดกาแฟทีู่่กค้าเลือกซื้้� อ รวม House Blend Single Origin ชาย 23 87 29 87 52 87 หญิง 10 87 25 87 35 87 รวม 33 87 54 87 87 87 จากตาราง 2 จะเรียกสัดส่วน 23 87 , 29 87 , 10 87 และ 25 87 ที่อยู่ในตารางช่องสีม่วงว่า ความถี่่ัมพัทธ์ ซึ่่� งเป็นสัดส่วน ของความถี่ของแต่ละข้อมูล (ความถี่่่วม) เทียบกับจำนวนลูกค้าทั้งหมด 87 คน ตาราง 2 สามารถตอบคำถามที่่่า “เมล็ดกาแฟ Single Origin มีลูกค้าเพศใดเลือกซื้้� อมากกว่ากัน” ได้แล้วหรือไม่ จากตาราง 2 เมื่อพิจารณาคอลัมน์ของเมล็ดกาแฟ Single Origin พบว่าความถี่่ัมพัทธ์ของลูกค้าเพศชายคือ 29 87 และ ความถี่่ัมพัทธ์ของลูกค้าเพศหญิงคือ 25 87 จะเห็นว่า “ 29 87 มากกว่า 25 87 ” จะสามารถสรุปได้หรือไม่ว่า เมล็ดกาแฟ Single Origin มีลูกค้าเพศชายเลือกซื้้� อมากกว่าลูกค้าเพศหญิง

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1