นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 232 กันยายน - ตุลาคม 2564

14 นิตยสาร สสวท.ิ ต จะสามารถสรุปโดยเปรียบเทียบจากความถี่่ัมพััทธ์เช่นนี� ได้เลยหรือไม่นะ สรุปได้หรือไม่ว่า เมล็ดกาแ Single Origin มีลูกค้าเ ศใดเลือกซื้้� อมากกว่ากัน พบว่าการใช้ค่าของความถี่่ัมพัทธ์มาเปรียบเทียบไม่แตกต่างจากการใช้ความถี่่่วมมาเปรียบเทียบ เนื่องจาก ความถี่่ัมพัทธ์เป็นการเทียบกับจำนวนลูกค้าทั้งหมด 87 คน ซึ่่� งยังไม่ได้พิจารณาผลที่เกิดจากจำนวน ลูกค้าที่แตกต่างกันในแต่ละเพศเช่นเดิม เมื่อกลับมาพิจารณาคำถามอีกครั้ง พบว่า ในการเปรียบเทียบนี้ จำเป็นต้องทราบว่า • ถ้าลูกค้าเป็นเพศชายจะสั่งซื้้� อเมล็ดกาแฟ Single Origin เป็นสัดส่วนเท่าใด • ถ้าลูกค้าเป็นเพศหญิงจะสั่งซื้้� อเมล็ดกาแฟ Single Origin เป็นสัดส่วนเท่าใด จากตาราง 1 จะได้ว่า ลูกค้าเพศชายทั้งหมด 52 คน แบ่งเป็นลูกค้าเพศชายที่่�ส งซื้้� อเมล็ดกาแฟ House Blend จำนวน 23 คน และลูกค้าเพศชายที่่�ส งซื้้� อเมล็ดกาแฟ Single Origin จำนวน 29 คน หากคิดเป็นสัดส่วนจะได้ 23 52 และ 29 52 ตามลำดับ ในทำนองเดียวกันจะได้ว่า ลูกค้าเพศหญิงทั้งหมด 35 คน แบ่งเป็นลูกค้าเพศหญิงที่่�ส งซื้้� อเมล็ดกาแฟ House Blend จำนวน 10 คน และลูกค้าเพศหญิงที่่�ส งซื้้� อเมล็ดกาแฟ Single Origin จำนวน 25 คน โดยหากคิดเป็นสัดส่วนจะได้ 10 35 และ 25 35 ตามลำดับ สัดส่วนที่กล่าวถึงในที่่�น จะเรียกว่า ความถี่่ัมพััทธ์ซึ่่� งจำแนกตามแถว โดยหาได้จากสัดส่วนของความถี่ของแต่ละข้อมูล ใ แถ เทียบกับผลรวมของความถี่่�ท งหมด ใ แถ และเรียกตารางความถี่จำแนกสองทางที่อยู่ในรูปความถี่่ัมพัทธ์ซึ่่� งจำแนก ตามแถวว่า ตารางความถี่่ัมพััทธ์จำแนกตามแถว จากข้อมูลการสำรวจนี้สามารถเขียนตารางความถี่่ัมพัทธ์จำแนกตามแถว ได้ดังนี้ ตาราง 3 ตารางแสดงความถี่่ัมพัทธ์จำแนกตามแถวของข้อมูลที่ได้จากการสำรวจความชื่นชอบในเมล็ดกาแฟของลูกค้า เพศ ชนิดของเมล็ดกาแฟทีู่่กค้าเลือกซื้้� อ รวม House Blend Single Origin ชาย 23 52 29 52 52 52 = 1 หญิง 10 35 25 35 35 35 = 1 รวม 33 87 54 87 87 87 = 1

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1