นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 232 กันยายน - ตุลาคม 2564

18 นิตยสาร สสวท.ิ ต สำหรับเนื้อหาการเปรียบเทียบเศษส่วนในระดับประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นการเปรียบเทียบเศษส่วนที่่ัวส่วนเท่ากัน และเพิ่มเนื้อหาเกี่ยวกับการเปรียบเทียบเศษส่วนที่ ตัวเศษเท่ากัน โดยที่่ัวเศษน้อยกว่าหรือเท่ากับตัวส่วน เนื่องจากในระดับ ประถมศึกษาปีที่ 3 ผู้เรียนรู้้ักความหมายของเศษส่วนเมื่อตัวเศษเป็น 1 เช่น 1 2 1 3 หรือ 1 4 ซึ่่� งผู้เรียนสามารถนำความรู้ ที่เรียนมาแล้ว มาใช้ในการเปรียบเทียบเศษส่วนที่ ตัวเศษเท่ากัน โดยที่่ัวเศษน้อยกว่าหรือเท่ากับตัวส่วน ดังนี้ ตัวอย่าง เปรียบเทียบ 1 20 กับ 1 8 พบว่า ทั้งสองจำนวนมีตัวเศษเป็น 1 จึงพิจารณาตัวส่วน ซึ่่� ง 20 มากกว่า 8 ดังนั้น 1 20 < 1 8 จากตัวอย่าง เนื่องจากผู้เรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับความหมายของเศษส่วนเมื่อตัวเศษเป็น 1 แล้ว ย่อมเปรียบเทียบเศษส่วนเมื่อตัวเศษเป็น 1 ได้ เช่น เปรียบเทียบ 1 2 กับ 1 4 ซึ่่� งจะได้ว่า 1 2 > 1 4 เพราะ 1 ส่วน จาก 2 ส่วนที่เท่าๆ กัน ย่อมมากกว่า 1 ส่วน จาก 4 ส่วนที่เท่าๆ กัน ดังนั้น เมื่อต้องการเปรียบเทียบ 1 20 กับ 1 8 ผู้เรียนจึงควรที่จะสามารถนำความรู้เดิมมา เพื่อบอกผลการเปรียบเทียบได้ ระดับประถมศึกษาปีที่ 4 ผู้เรียนจะเรียนเนื้อหาการเปรียบเทียบเศษส่วนที่่ัวส่วนไม่เท่ากัน โดยที่่ัวส่วนตัวหนึ่ง เป็นพหุคูณของอีกตัวหนึ่ง จะมีวิธีนำเสนอเนื้อหาโดยใช้สื่อดังนี้ ภา ตัวอย่างการนำเสนอเนื้อหาในหนังสือเรียนใหม่ ระดับประถมศึกษาปีที่ 4 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560)

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1