นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 232 กันยายน - ตุลาคม 2564

43 ปีที่ 49 ฉบับที่ 232 กันยายน - ตุลาคม 2564ี ที่ ั บี่ ั นุ ล การเรียนกระ น ความคิด ดร.ดวงแข ศรีคุณ • โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ (องค์การมหาชน) จังหวัดนครปฐม ดร.อุษา จีนเจนกิจ • โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ (องค์การมหาชน) จังหวัดนครปฐม • e-mail: usa.jjk@mwit.ac.th กิจก มกา เี นรู้้� เรื่่� อง กา เพิ่่� มป ะสิิทธิิภา กา ใช้ั งงาน ต้มนำ � �อ่ างไ ให้้ป ะั ดั งงาน เคมีสีเขียว (Green Energy) เป็นปรัชญาของการวิจัยทางเคมีและวิศวกรรมที่สนับสนุนให้เกิดการออกแบบ ผลิตภัณฑ์์และกระบวนการที่ลดการใช้และการสร้างสารที่เป็นอันตราย ดังนั้นการเรียนรู้เกี่ยวกับเคมีสีเขียวจะช่วย ปลูกฝังให้เยาวชนมีความตระหนักถึงความสำคัญในการป้องกันการเกิดมลพิษจากกระบวนการทางเคมีและการใช้ ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า พลังงานเป็นสิ่งสำคัญที่ใช้ในกระบวนการเคมี จึงถูกบรรจุไว้อยู่ในหลักการหนึ่งของเคมีสีเขียว ในเรื่องการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ เราทราบว่าการให้ความร้อนแก่ปฏิิกิริยาเคมีสามารถทำได้หลายวิธี เช่น การใช้ตะเกียงแอลกอฮอล์ ตะเกียงบุนเสน เตาให้ความร้อน เตาไมโครเวฟ กิจกรรมที่่่งเสริมการเรียนรู้ในเรื่องนี้ ที่เป็นเรื่องใกล้ตัวในชีวิตประจำวันคือ การศึกษาการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพผ่านการต้มน้ำ เนื่องจากแต่ละบ้าน จะมีเครื่องใช้ไฟฟ้าสำหรับต้มน้ำที่แตกต่างกันและคาดว่านักเรียนน่าจะมีอุปกรณ์นี้อย่างน้อยหนึ่งชนิด เช่น กระติกน้ำร้อนไฟฟ้า กาต้มน้ำไฟฟ้า เตาไฟฟ้า เตาไมโครเวฟ เครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้้ีข้อมูลกำลังไฟฟ้าและฉลาก แสดงประสิทธิภาพการใช้พลังงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละชนิดนั้นๆ ที่เรียกกันว่าฉลากประหยัดไฟฟ้าระบุไว้ ซึ่่� งสามารถใช้เป็นข้อมูลประกอบการวิเคราะห์ผลการทดลองของนักเรียนการใช้อุปกรณ์ให้ความร้อนเหล่านี้มาต้มน้ำ ให้เดือดและนำข้อมูลมาวิเคราะห์รวมทั้งอภิปรายถึงพลังงานที่ใช้ในการต้มน้ำจนเดือด สามารถนำมาออกแบบเป็น บทเรียนให้นักเรียนตระหนักรู้เรื่องการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพได้ ภา 1 ตัวอย่างฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ของกระติกน้ำร้อนไฟฟ้า ภา 2 ตัวอย่างค่ากำลังไฟฟ้าของหม้อต้มน้ำไฟฟ้า

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1