นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 232 กันยายน - ตุลาคม 2564
55 ปีที่ 49 ฉบับที่ 232 กันยายน - ตุลาคม 2564ี ที่ ั บี่ ั นุ ล ผลงาน สสวท. ปีี 64 และนโยบายขัับเคล่� อนภารกิิจปีี 65 สอดรับแผน ฏิิรู ระเทศ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 นับตั้งแต่เดือนตุลาคม พ.ศ. 2563 เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ส่งผลให้การศึกษาไทยมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก สถาบันส่งเสริมการสอน วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กระทรวงศึกษาธิการ ได้บริหารจัดการ ต่อสภาวะการณ์ดังกล่าวได้อย่างทันท่วงที มีการปรับแผนการดำเนินงานเป็นแบบ ออนไลน์ทดแทนการจัดกิจกรรมตามปกติ สำหรับนโยบายการขับเคลื่อนภารกิจของ สสวท. ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ยังคงดำเนินงานภายใต้สโลแกน “สร้างเด็กฉลาดรู้ ครูคุณภาพสูง ยกระดับการศึกษาไทย แข่งขันได้ด้วยฐานสมรรถนะ” เชื่อมโยง กับแผนขับเคลื่อนกิจกรรมปฏิิรูปที่จะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อประชาชน อย่างมีนัยสำคัญ (Big Rock) มีการเตรียมครูและนักเรียนไทยให้มีความพร้อม สำหรับศตวรรษที่ 21 ลดความเหลื่อมล้ำ และกระจายโอกาสทางการศึกษา ทั้งนี้ ศาสตราจารย์ ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการ สสวท. กล่าวว่า “จุดเน้นของ สสวท. ในปี 2565 จะมุ่งวิจัยและพัฒนาหลักสูตร สื่อ และกระบวนการจัด การเรียนรู้ฐานสมรรถนะ ปรับสูู่่ปแบบดิจิทัล เน้นการคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา เน้นการนำไปใช้ที่ตอบสนองการเรียนรูู้้ปแบบใหม่ พัฒนาสื่อสำหรับนักเรียน ในถิ่นทุรกันดาร หรือด้อยโอกาสทางการศึกษา พัฒนาและส่งเสริมแนวทางการจัด การเรียนการสอนฐานสมรรถนะรูปแบบต่างๆ รวมทั้งการพัฒนาครูด้านการจัด การเรียนรู้ฐานสมรรถนะในทุกระดับชั้น พัฒนาแนวทางการวัดและประเมินผล การจัดการเรียนรู้ระดับประเทศและระดับนานาชาติ พัฒนาเครื่องมือในการสอบ คัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (TCAS) โดยเน้นการวัดผลตามฐานสมรรถนะ พัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลให้ครอบคลุม ทุกกลุ่มสาระวิชาที่ สสวท. รับผิดชอบ และครอบคลุมทุกระดับชั้น เพื่อเป็นต้นแบบ ระบบปัญญาประดิษฐ์ ในการรวบรวม วิเคราะห์ข้อมูล ศึกษาพฤติกรรมผู้เรียน ประเมิน วางแผนการจัดการเรียนรู้ และพยากรณ์อนาคตที่สอดคล้องกับสภาพจริง ส่งเสริม การเรียนภาษาคอมพิวเตอร์ (Coding) ให้ผู้เรียนมีทักษะสอดคล้องกับการเรียน และการทำงานในศตวรรษที่ 21 รวมทั้งพัฒนาและส่งเสริมผู้้ีความสามารถพิเศษ ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี” ข่าว สสวท
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1