นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 232 กันยายน - ตุลาคม 2564
7 ปีที่ 49 ฉบับที่ 232 กันยายน - ตุลาคม 2564ี ที่ ั บี่ ั นุ ล ผู้เขียนขอยกตัวอย่าง Balloon Racing สื่อการเรียนรู้ในรูปแบบเกมที่ครูผู้สอนวิชาเคมีสามารถนำมาใช้ประกอบการเรียน การสอนได้ เนื่องจากเนื้อหาที่สอดแทรกอยู่ในเกมสอดคล้องกับบทเรียนเรื่องแก๊สและสมบัติของแก๊ส ในหนังสือเรียนรายวิชาเพิ่มเติม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เล่ม 3 ตามผลการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้้ิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ซึ่่� งเกม Balloon Racing นี้ ช่วยส่งเสริม ให้นักเรียนเกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างความดัน ปริมาตร อุณหภูมิ และจำนวนโมลของแก๊ส ตามกฎ ของบอยล์ กฎของชาร์ล กฎของเกย์-ลูสแ ก กฎของอาโวกาโดร และกฎแก๊สอุดมคติ ได้ง่ายขึ้น ในการเล่นเกม Balloon Racing ผู้เล่นแต่ละคนจะสวมบทบาทนักสำรวจที่่ีภารกิจเข้าไปค้นหาขุมทรัพย์ในถ้ำ บนภูเขาสูงตามตำนานที่เล่าขานกันมา แต่นักสำรวจไม่สามารถเดินเท้าเข้าไปในถ้ำอันเหน็บหนาวและเต็มไปด้วยสัตว์ดุร้าย และอันตรายได้ วิธีการเดียวที่จะเข้าไปยังถ้ำได้อย่างปลอดภัยคือการใช้บอลลูน แต่ภายในถ้ำยังมีหินงอกหินย้อยที่่ีความคม และสามารถทำให้บอลลูนแตกได้ ดังนั้น นักสำรวจจึงจำเป็นจะต้องอาศัยความรู้เกี่ยวกับกฎของแก๊สเพื่อควบคุมบอลลูน ให้พาไปยังขุมทรัพย์ตามที่่้องการให้ได้ ส่วนประกอบเกม 1. กระดานผจญภัย 1 แผ่น 2. การ์ดตัวละคร 4 ใบ 3. การ์ดกฎของแก๊ส 52 ใบ 4. การ์ดแอคชัน 20 ใบ 5. การ์ดเหตุการณ์ 5 ใบ 6. การ์ดผู้เล่นคนแรก 1 ใบ 7. บอลลูนผู้เล่น 4 อัน 8. มาร์คเกอร์ความเสียหาย 11 อัน 9. คู่่ือ 1 เล่ม
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1