นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 232 กันยายน - ตุลาคม 2564
9 ปีที่ 49 ฉบับที่ 232 กันยายน - ตุลาคม 2564ี ที่ ั บี่ ั นุ ล จากการนำเกม Balloon Racing ไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ครูผู้ควบคุมที่เข้าร่วม การทดลองใช้ได้ร่วมสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในระหว่างที่เล่นเกมว่ามีความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหาที่สอดแทรก ไปในเกมมากน้อยเพียงใด โดยสังเกตจากการใช้การ์ดสีเหลืองที่่ักเรียนใช้กับบอลลูนของตัวเองว่าสามารถควบคุม ระดับการขึ้นลงของบอลลูนได้ตามต้องการหรือทำให้เกิดความเสียหายกับบอลลูนของตัวเองบ้างหรือไม่ นอกจากนี้ ยังสามารถสังเกตได้จากการใช้การ์ดสีแดงเพื่อโจมตีบอลลูนของเพื่อนได้อีกด้วย ซึ่่� งถ้านักเรียนแสดงพฤติกรรมนี้ออกมา แสดงว่านักเรียนมีความเข้าใจในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างความดัน ปริมาตร อุณหภูมิ และจำนวนโมลของแก๊ส ตามกฎของบอยล์ กฎของชาร์ล กฎของเกย์-ลูสแ ก กฎของอาโวกาโดร และกฎแก๊สอุดมคติ ทั้งนี้ นอกจากความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหาที่่ักเรียนจะได้จากการเล่นเกมแล้ว ระหว่างการเล่นเกม นักเรียน มีความกระตือรือร้นสนใจในการเล่นเกม มีความสนุกสนาน และมีการวางแผนการเล่นเกมเพื่อให้ตนเองชนะ และผลการสำรวจ ความคิดเห็นของนักเรียนหลังจบกิจกรรม พบว่านักเรียนอยากให้มีการนำเกมต่างๆ ในลักษณะดังกล่าวมาใช้ประกอบการเรียน การสอนในห้องเรียน เนื่องจากสามารถทำให้เกิดความเข้าใจและจดจำเนื้อหาได้ดียิ่งขึ้น นักเรียนรู้้ึกสนุกกับการเรียนรู้เนื้อหา ผ่านการเล่นเกมมากกว่าการเรียนรู้ในห้องเรียนแบบปกติ และเกิดความท้าทายอยากเล่น้ ำเพื่อเอาชนะเพื่อนๆ รวมถึงครูยังมี ความสนใจที่จะนำเกม Balloon Racing ในรูปแบบเกมกระดานไปประกอบการเรียนการสอนในห้องเรียนอีกด้วย หลังจากเก็บรวบรวมข้อคิดเห็นต่างๆ จากการทดลองใช้ ได้มีการปรับปรุงเกม Balloon Racing ให้มีความเหมาะสมกับ การนำมาใช้ประกอบการเรียนการสอนมากขึ้น เช่น มีการปรับรูปแบบ กระดานผจญภัย รวมถึงสัดส่วนการ์ดต่างๆ ในเกม เพื่อให้การเล่นเกม มีความตื่นเต้นมากขึ้น และสามารถใช้ระยะเวลาในการเล่นเกม 30 – 40 นาที ทำให้สามารถนำมาใช้เป็นสื่อเสริมการเรียนรู้้�ท ใช้ ในคาบเรียนได้ นอกจากนี้ ได้มีการพัฒนาต่อยอดจัดทำเป็นเกม ในลักษณะออนไลน์ สามารถเล่นทบทวนความรู้้่านการเล่นเกมได้ ถึงแม้ว่าจะอยู่ในยุคที่เกิดการระบาดของเชื้อโคโรนา 2019 (COVID-19) ทีุ่่กคนมีข้อจำกัดในการเดินทางและจำเป็นต้องมีการเว้นระยะห่าง ทางสังคม (Social Distancing) และไม่สามารถไปเรียนในห้องเรียน ที่่้องรวมกลุ่มทำกิจกรรมร่วมกันหลายคนได้
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1