นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 233 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2564

10 นิตยสาร สสวท.ิ ต นอกจากนี้ สสวท. ได้ร่วมมือกับที่ประชุม อธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) จัดทำข้อสอบกลาง เพื่อใช้ในการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (Thai University Central Admission System: TCAS) เริ่มจาก TCAS64 ในรายวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ รวม 6 รายวิชา ประกอบด้วยกลุ่มข้อสอบวิชาสามัญ จำนวน 4 รายวิชา ได้แก่ วิชาคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี และชีววิทยา เป็นข้อสอบคัดเลือกซึ่่� งวัดเนื้อหาความรู้ วิชาต่างๆ ที่เป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับศึกษาต่อในระดับ อุดมศึกษา และมีขอบเขตของเนื้อหาตามหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน รายวิชาพื้นฐานและรายวิชาเพิ่มเติม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และกลุ่มข้อสอบวิชาความถนัด ทางวิชาการและวิชาชีพ (Professional and Academic Aptitude Test: PAT) จำนวน 2 รายวิชา ได้แก่ ความถนัด ทางคณิตศาสตร์ (PAT 1) และความถนัดทางวิทยาศาสตร์ (PAT 2) เป็นข้อสอบคัดเลือกซึ่่� งวัดความรู้้�ท เป็นพื้นฐาน และศักยภาพที่จะเรียนในวิชาชีพนั้นๆ และมีขอบเขตของ เนื้อหาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน รายวิชา พื้นฐานและรายวิชาเพิ่มเติม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 การปรับข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัยโดยเน้นให้คิด วิเคราะห์ และสถานการณ์เกี่ยวกับการทดลอง ซึ่่� งเป็น ความสำเร็จของ สสวท. ในการเปลี่ยนข้อสอบจากเดิม ที่เป็นการวัดความรู้เพียงอย่างเดียว และจากการที่ สสวท. ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบข้อสอบเป็นการเน้นการคิดวิเคราะห์ ส่งผลให้หน่วยงานด้านการศึกษาที่เกี่ยวข้องเริ่มปรับเปลี่ยน รูปแบบการสอนและการวัดประเมินผลตามแนวทาง ของ สสวท. มากขึ้น และสอดรับกับแนวทางของ ทปอ. ที่กำหนดให้มหาวิทยาลัยใช้เครื่องมือในการรับนิสิต นักศึกษา โดยเน้นการคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา และสามารถ ใช้ได้จริงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่่� งก็เป็นไปตามแนวทาง ของ สสวท. ด้วยเช่นกัน ขณะนี้ผลการดำเนินงานของ สสวท. เริ่มเด่นชัดมากขึ้น นับเป็นกระแสที่่ี และหาก สสวท. ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องจะส่งผลต่อการปรับเปลี่ยน แนวทางการสอน รูปแบบข้อสอบและวิธีการวัดประเมินผล ในโรง เรียนที่เน้นวัดสมรรถนะอย่างแพร่หลายขึ้น จะช่วยยกระดับคุณภาพการศึกษาให้สูงขึ้นได้ต่อไป ซึ่่� งเป็นการศึกษาแห่งอนาคตที่ สสวท. มุ่งหวังไว้

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1