นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 233 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2564

17 ปีที่ 50 ฉบับที่ 233 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2564ี ที่ ั บี่ ิ กั น ขั� นสร้้ าง าม ใจ (Engage) ขั� ำ �ร จและค้้ หา (Explore) ขั� อธิิบายและลงข้อสรุุป (Explain) ขั� ขยาย ามร้� (Elaborate) ผู้สอนสามารถนำภาพดอกมะละกอจากคำถามในเพจนี้มาให้ผู้เรียนสังเกต จากนั้นใช้คำถามเพื่อทบทวน ความรู้้�พ นฐาน ตรวจสอบความรู้เดิม รวมถึงกระตุ้นความสนใจของผู้เรียนได้ ขอยกตัวอย่างคำถามที่สามารถนำมาใช้ได้ ดังนี้ 1. ดอกมะละกอ 2 ดอกนี้ มีลักษณะเหมือนและแตกต่างกันอย่างไร (ทบทวนความรู้้�พ นฐาน เรื่องส่วนประกอบ ของดอก จากชั้นประถมศึกษาปีที่ 4) 2. ผลของมะละกอเกิดขึ้นได้อย่างไร (ตรวจสอบความรู้เดิม กระตุ้นความสนใจเพื่อนำเข้าสู่เนื้อหาที่กำลังจะเรียน) 3. ถ้าจะปลูกมะละกอให้ติดผล ควรแนะนำผู้้�ท ถามคำถามนี้ให้ปลูกมะละกอที่่ีดอกแบบใด เพราะเหตุใด (ตรวจสอบความรู้เดิม กระตุ้นความสนใจเพื่อนำเข้าสู่เนื้อหาที่กำลังจะเรียน) จากตัวอย่างคำถามเหล่านี้ จะเห็นว่าสามารถกระตุ้นให้ผู้เรียนฝึกการสังเกตและคิดให้เหตุผลได้ รวมทั้ง ตรวจสอบความรู้เดิมของผู้เรียนได้ว่าเข้าใจเกี่ยวกับการสืบพันธุ์ของพืชดอกหรือไม่ หรือยังมีแนวคิดคลาดเคลื่อนใดอีกบ้าง ผู้สอนสามารถจัดกิจกรรมสืบเสาะหาความรู้เพื่อตอบคำถามนี้ได้หลากหลายวิธี โดยสามารถใช้มะละกอเป็นพืช ตัวอย่างของการสำรวจและค้นหา อย่างไรก็ตาม ควรยกตัวอย่างพืชชนิดอื่นๆ ด้วยเนื่องจากพืชมีความหลากหลาย เพื่อให้ ผู้เรียนสามารถสร้างคำอธิบายเกี่ยวกับการสืบพันธุ์ของพืชดอกได้ ผู้สอนควรเปิดโอกาสให้ผู้เรียนนำข้อมูลที่ได้จากการสำรวจและค้นหามาวิเคราะห์ แปลผล สรุปและอธิบาย เป็นภาษาของตนเอง พร้อมทั้งนำเสนอผลงานในรูปแบบต่างๆ โดยบทบาทของผู้สอนคือ กระตุ้นให้ผู้เรียนอธิบายโดยให้ เหตุผลประกอบจากหลักฐานเชิงประจักษ์ และควรเสริมความคิดเห็นเพิ่มเติมเมื่อผู้เรียนมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน จากที่ได้เกริ่นไปว่าสามารถนำคำถามที่พบจากเพจมาต่อยอดในการขยายความรู้ของผู้เรียนได้ จากตัวอย่างนี้ ท่านคิดว่า สามารถนำมาต่อยอดได้อย่างไรบ้าง ขอยกตัวอย่างการนำคำถามมาใช้ในเนื้อหาการสืบพันธุ์ของพืชดอก รายวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 ซึ่่� งสามารถนำมาใช้ได้ ดังนี้

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1