นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 233 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2564
19 ปีที่ 50 ฉบับที่ 233 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2564ี ที่ ั บี่ ิ กั น อย่างไรก็ตาม ความคิดเห็นในเพจนั้นอาจจะมีทั้งทีู่่กต้องตามเนื้อหา ผิด หรือยังมีความคลาดเคลื่อน ดังนั้น ในการหยิบมาใช้ ผู้สอนควรพิจารณาถึงความถูกต้องเป็นสำคัญ อย่างไรก็ตาม สามารถนำความคิดเห็นที่่ิดหรือคลาดเคลื่อน มาใช้เป็นตัวเลือกที่่ิดได้ด้วยเช่นกัน จากความคิดเห็นต่างๆ จะเห็นว่าสามารถนำมาพิจารณาสร้างข้อสอบได้หลากหลายรูปแบบ นอกเหนือจากที่ยกตัวอย่างมา และสามารถปรับคำถามได้ตามความเหมาะสม นอกจากนี้ สิ่งที่่้องคำนึงถึงในการสร้างข้อสอบ คือ ผู้สอนต้องกำหนดเกณฑ์์การให้คะแนนให้ชัดเจน ข. ภาพ 4 ก. ตัวอย่างความคิดเห็นจากเฟซบุ๊๊� กเพจ ข. การปรับเป็นข้อสอบแบบเลือกตอบเชิง้ อน ภาพ 5 ตัวอย่างการนำความคิดเห็นจากเฟซบุ๊๊� กเพจมาสร้างเป็นข้อสอบเขียนตอบแบบอธิบาย ข้้อความ คำตอบ มะละกอดอกที่่� 1 เป็็นดอกเพศเมีย ดอกที่่� 2 เป็็นดอกเพศผู้้� ใช่่ ไม่ใช่่ ส่่วนที่่� จะพัฒนาไ เป็็น ลของมะละกอ คืือ รัังไข่ ใช่่ ไม่ใช่่ ดอกมะละกอเพศผู้้� มีแต่่เก เพศผู้้� ไม่มีรัังไข่ จึงไม่ติิด ล ใช่่ ไม่ใช่่
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1