นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 233 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2564
20 นิตยสาร สสวท.ิ ต ข้อดี ข้อจำ �กัด และข้อเ อแ ะของการนำำ �คำำ �ถามที่่� พบจากสััง มออ ไลน์์ มาใช้้ใ การจัดการเรียนรู้� วิิ ยาศา ตร์ การนำคำถามที่พบจากสื่อสังคมออนไลน์มาใช้ในการจัดการเรียนรู้้ิทยาศาสตร์นั้นมีประโยชน์ชัดเจนในแง่ของ การเชื่อมโยงกับชีวิตจริง ทำให้สามารถมองภาพได้ชัดเจนว่าสามารถนำความรู้และเนื้อหานั้นไปใช้ประโยชน์ได้อย่างไร และผู้สอน สามารถนำทั้งคำถามและความคิดเห็นมาใช้ในขั้นต่างๆ ของการสอนได้ดังที่ยกตัวอย่าง แต่อย่างไรก็ตาม พบว่ามีข้อจำกัด ด้วยเช่นกัน เนื่องจากผู้้�ท ถามและผู้้�ท เข้ามาแสดงความคิดเห็นมีหลากหลาย อาจมีทั้งความคิดเห็นทีู่่กต้องแล้ว หรือความคิดเห็น ที่นำไปสู่แนวคิดที่คลาดเคลื่อนเพิ่มขึ้น ดังนั้น ในการนำมาใช้ ผู้สอนควรศึกษาแนวคิดหลักของเนื้อหาที่จะสอนให้ชัดเจน และพิจารณาเลือกความคิดเห็นมาใช้ให้เหมาะสมกับจุดประสงค์ ทั้งใช้ในการสร้างความสนใจ หรือใช้ในการประเมินความรู้ และควรคำนึงถึงความยากง่ายของเนื้อหาให้เหมาะกับระดับชั้นของผู้เรียน นอกจากนี้ สิ่งที่สำคัญทีุ่่ดหากนำคำถามที่พบ จากสื่อสังคมออนไลน์มาใช้ คือ ต้องให้เกียรติและไม่ละเมิดสิทธิ� ของผู้ถามคำถามและผู้แสดงความคิดเห็นในคำถามนั้น ผู้้่านจะพบว่าในโลกของสังคมออนไลน์ ไม่ว่าจะทั้งจากเฟซบุ๊๊� กหรือสังคมออนไลน์อื่นๆ จะพบกับคำถามต่างๆ ที่่่าสนใจ ไม่น้อยเลยทีเดียว เพียงแค่ไม่มองผ่าน หรืออ่านแล้วได้คำตอบสำหรับตัวเองแล้วก็หยุด ซึ่่� งจริงๆ แล้วสามารถนำมาต่อยอด แปลงเป็นสถานการณ์ที่่่าสนใจเชื่อมโยงกับสิ่งที่กำลังสอนได้ ถ้าผู้สอนพบคำถามที่่่าสนใจจากสังคมออนไลน์ ก็อยากให้ทุกท่าน ลองคิดดูว่าคำถามนั้นสอดคล้องกับเนื้อหาที่ตนเองกำลังสอนหรือไม่ และถ้าจะนำมาใช้ในห้องเรียน จะนำมาปรับใช้อย่างไรบ้าง เพื่อให้ห้องเรียนของท่านมีการจัดการเรียนรู้้�ท เชื่อมโยงกับชีวิตจริง และผู้เรียนเรียนอย่างมีความหมาย บรรณานุกรม Bybee, R. W., et.al. (2006). The BSCS 5E instructional model: Origins and effectiveness. Colorado Springs: BSCS. Gholam, A.(2019). Inquiry-Based Learning: Student Teachers’ Challenges and Perceptions. Journal of Inquiry & Action in Education. 10 (2): 112-133. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.). 2550. รู แ การเรียนการ นที� พัฒนากระ นการคิดระดัู ง วิิชาชีิ ทยา ระดับชั้� นมั ยมศึกษา น าย . สืบค้นเมื่อ 1 ตุลาคม 2564, จาก http://www.ipst.ac.th/biology/Bio-Articles/mag-content10.html . สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.). 2562. คู่่� มืการใช้หลัักสูู รรายวิิชาพ้� น านวิิทยาศา์ กลุ่่ม าระการเรียนรู� วิิทยาศา์ (ฉบัััุ ง พ.ศ. ๒๕๖๐) ามหลัักสูู รแกนก างการศึกษาขั้� นพ้� น าน พุทธศัักราช ๒๕๕๑ ระดั ระถมศึกษา . สืบค้นเมื่อ 1 ตุลาคม 2564, จาก https://www.scimath.org/ebook-science/item/8922-2018-10-01-01-54-11.
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1