นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 233 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2564
22 นิตยสาร สสวท.ิ ต ภาพ 1 ครูใช้ Snap Camera เพื่อสมมติบทบาทเป็นเอเลี่ยน ภาพ 2 เส้นทางของยานอวกาศในการส่งครูกลับดาว ขั้้� นสร้างค ามสนใ (Engagement) (10 นาทีี) หลักการสำคัญของการสอนในขั้นนี้้ือ ครูสร้างสถานการณ์เพื่อนำนักเรียนเข้าสู่บทเรียนหรือเรื่องที่สนใจ โดยการกระตุ้น ให้นักเรียนเกิดความสงสัยหรือเกิดคำถาม ซึ่่� งอาจเกิดจากตัวนักเรียนรายบุคคลหรือเกิดจากการที่่ักเรียนได้อภิปรายร่วมกับ เพื่อนเป็นกลุ่ม (สสวท., 2561) ซึ่่� งในการสอนเรื่องแรงโน้มถ่วงระหว่างดวงอาทิตย์กับดาวบริวาร ครูกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความสนใจ และเกิดข้อสงสัยที่เชื่อมโยงเข้าสู่เนื้อหา โดยครูสมมติบทบาทตนเองเป็นเอเลี่ยนหรือสิ่งมีชีวิตที่มาจากดาวเคราะห์ดวงอื่นด้วยการใช้ โปรแกรม Snap Camera เปลี่ยนหน้าตนเองเป็นเอเลี่ยน ตามภาพ 1 และสร้างเรื่องราวว่าครูเป็นเอเลี่ยนที่หลงเข้ามายังโลก ครูอยากให้นักเรียนช่วยส่งครูกลับดาวบ้านเกิดโดยใช้ยานอวกาศ ซึ่่� งมีเส้นทางการส่งครูกลับให้นักเรียนเลือก 2 เส้นทาง ดังภาพ 2 หลังจากนั้น ครูจึงเปิดโอกาสให้นักเรียนรายบุคคลคิด และร่วมกันอภิปรายทั้งชั้นเรียนว่าจะเลือกเส้นทางใดที่เป็นไปได้ พร้อมให้ เหตุผลประกอบ จากการใช้บทบาทสมมติและสถานการณ์ข้างต้น พบว่านักเรียนให้ความสนใจอย่างมาก นักเรียนเกิดข้อสงสัยว่า เพราะเหตุใดครูจึงมาในภาพลักษณ์นี้ และนักเรียนต่างคาดการณ์กันว่าวันนี้จะเรียนเรื่องอะไร จากการนำเข้าสู่บทเรียนในลักษณะนี้ ผู้สอนได้เรียนรู้้่าการจัดการเรียนรู้โดยการผูกเรื่องราวและแสดงบทบาทสมมติให้เข้ากับเนื้อหาที่สอนสามารถช่วยสร้างความตื่นเต้น ให้นักเรียนเกิดความสนใจ สนุกสนาน และพร้อมที่จะค้นหาคำตอบร่วมกัน ซึ่่� งพบว่าแตกต่างจากการสอนที่่่านมาที่่�ผ สอน มักถามความหมายหรือให้นักเรียนเลือกตอบแบบไม่มีสถานการณ์กำกับ ซึ่่� งนักเรียนมักไม่กล้าแสดงความคิดเห็น และไม่มีส่วนร่วม ในการเรียน เกร็ดค ามร้� เร่� องการใช้้เคร่� องมือการเรียนร้� ออนไลน์ Snap Camera Snap Camera เป็น Freeware คือไม่มีค่าใช้จ่าย เป็น อฟต์แวร์ที่่่วยเพิ่มลูกเล่นให้กับกล้องของเราได้ ช่วยให้ การจัดการเรียนรู้ในรูปแบบออนไลน์มีความน่าตื่นเต้นหรือสนุกสนานมากยิ่งขึ้น เพราะทุกครั้งนักเรียนจะตื่นเต้นว่า วันนี้ครูจะสวมบทบาทสมมติเป็นใครหรือสิ่งใด การสวมบทบาทสมมติโดยใช้ อฟต์แวร์นี้้ึงช่วยดึงการมีส่วนร่วม ของนักเรียนได้ดี ในการสอนเรื่องอื่นๆ พบว่านักเรียนมีการเปลี่ยนหน้าของตนเองให้สอดคล้องกับเรื่องที่เรียน ในวันนั้นๆ ด้วย จึงกระตุ้นให้นักเรียนเปิดกล้องมาร่วมกันอภิปรายในชั้นเรียนมากขึ้น การสวมบทบาทสมมติและสร้าง สถานการณ์เชื่อมโยงเนื้อหาบทเรียนช่วยให้นักเรียนได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องที่เรียน ทำให้บรรยากาศในชั้นเรียน ออนไลน์มีความผ่อนคลายกว่าเดิม และช่วยลดภาวะความเครียดจากการนั่งเรียนออนไลน์ที่่ักเรียนและครูเผชิญอยู่ได้
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1