นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 233 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2564

23 ปีที่ 50 ฉบับที่ 233 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2564ี ที่ ั บี่ ิ กั น ภาพ 3 การนำวัตถุไปชั่งที่ระยะต่างๆ จากจุดศูนย์กลางของโลก ภาพ 4 การบันทึกข้อมูลใน Google Sheets ตอนที่ 1 ขั้้� นสำ �ร และค้นหา (Exploration) (40 นาทีี) ตอนที่� 1 แรงโน้มถ่่ งกับระยะ าง หลักการสำคัญของการสอนในขั้นนี้้ือการให้นักเรียน ได้วางแผนกำหนดแนวทางในการสำรวจตรวจสอบ ตั้งสมมติฐาน เก็บรวบรวมข้อมูลหลักฐาน หรือข้อสนเทศที่เกี่ยวข้องกับปรากฎ การณ์ที่สนใจศึกษา (สสวท., 2561) ซึ่่� งในกรณีนี้้ือปัจจัยต่างๆ ที่่่งผลต่อขนาดแรงโน้มถ่วง โดยมีรายละเอียดของกิจกรรม การเรียนรู้ ดังนี้ ครูให้นักเรียนทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มๆ ละ 4-5 คน เพื่อค้นหาปัจจัยที่่่งผลต่อขนาดของแรงโน้มถ่วง โดยให้นักเรียน ช่วยกันทำกิจกรรม ซึ่่� งแบ่งออกเป็น 3 ตอน ดังนี้ นักเรียนร่วมกันค้นหาความสัมพันธ์ระหว่างน้ำหนักหรือแรงโน้มถ่วงกับระยะห่างระหว่างวัตถุถึงจุดศูนย์กลาง ของโลก โดยครูเปิดสื่อจาก Microsoft PowerPoint ที่แสดงภาพการนำวัตถุไปชั่งที่ระยะต่างๆ จากจุดศูนย์กลางของโลก ดังภาพ 3 จากนั้นนักเรียนทำกิจกรรมตามลำดับ ดังนี้ 1. นักเรียนแต่ละกลุ่มอ่านค่าแรงโน้มถ่วงที่่ัดได้จากเครื่องชั่งสปริงที่ระยะต่างๆ พร้อมสังเกตระยะที่นำวัตถุ ไปชั่งจากสื่อ Microsoft PowerPoint ที่ครูนำเสนอ 2. นักเรียนรายกลุ่มบันทึกค่าแรงโน้มถ่วง และระยะห่างระหว่างวัตถุถึงจุดศูนย์กลางของโลกลงใน Google Sheets ในหน้าที่เป็นชื่อกลุ่มของตนเอง (Google Sheets เป็น Spreadsheet Program ออนไลน์ ทำงานคล้ายโปรแกรม Microsoft Excel นักเรียนจึงสามารถสร้างและทำงานร่วมกันได้โดยใช้อินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะอยู่่�ท ไหน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ดังภาพ 4) 3. หลังจากที่่ักเรียนทุกกลุ่มทำการบันทึกข้อมูลได้ครบทั้ง 5 สถานการณ์ ดังแสดงในภาพ 4 แล้ว ครูจึงให้นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างแรงโน้มถ่วงกับระยะห่างระหว่างวัตถุ ถึงจุดศูนย์กลางของโลก จากการพิจารณาข้อมูลที่่ันทึกไว้ในตารางและกราฟที่ได้ 4. นักเรียนรายกลุ่มร่วมกันสรุปความสัมพันธ์ระหว่างแรงโน้มถ่วงกับระยะห่างระหว่างวัตถุ และบันทึกลงใน Google Sheets

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1