นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 233 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2564

24 นิตยสาร สสวท.ิ ต ตอนที่� 2 แรงโน้มถ่่ งกับม ล องดา เคราะห์ นักเรียนกลุ่มเดิมร่วมกันค้นหาความสัมพันธ์ระหว่างแรงโน้มถ่วงกับมวลของดาวเคราะห์ต่างๆ โดยมีลำดับ การทำกิจกรรมดังนี้ 1. ครูเปิดสื่อ Microsoft PowerPoint เพื่อแสดงภาพการนำวัตถุไปชั่งที่ดาวเคราะห์ดวงต่างๆ ดังภาพ 5 2. นักเรียนแต่ละกลุ่มอ่านค่าแรงโน้มถ่วงที่่ัดได้จากเครื่องชั่ง เมื่อนำวัตถุไปชั่งที่ดาวเคราะห์ดวงต่างๆ จาก Microsoft PowerPoint ที่ครูนำเสนอ 3. นักเรียนรายกลุ่มบันทึกค่าแรงโน้มถ่วง และมวลของดาวเคราะห์ดวงต่างๆ ลงใน Google Sheets ในหน้าที่ เป็นเลขที่กลุ่มของตนเอง ดังภาพ 6 4. หลังจากที่่ันทึกข้อมูลได้ 4 สถานการณ์ ดังแสดงในภาพ 6 แล้ว นักเรียนแต่ละกลุ่มจึงร่วมกันวิเคราะห์ และตีความความสัมพันธ์ระหว่างแรงโน้มถ่วงกับมวลของดาวเคราะห์ต่างๆ โดยพิจารณาจากข้อมูล ที่่ันทึกไว้ในตารางและกราฟที่ได้ 5. นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันสรุปความสัมพันธ์ระหว่างแรงโน้มถ่วงกับมวลของดาวเคราะห์ บันทึกลงใน Google Sheets ภาพ 5 การนำวัตถุไปชั่งที่ดาวเคราะห์ต่างๆ ภาพ 6 การบันทึกข้อมูลใน Google Sheets ตอนที่ 2

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1