นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 233 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2564
25 ปีที่ 50 ฉบับที่ 233 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2564ี ที่ ั บี่ ิ กั น ตอนที่� 3 แรงโน้มถ่่ งกับม ล องวััตถุุ นักเรียนกลุ่มเดิมร่วมกันค้นหาความสัมพันธ์ระหว่างแรงโน้มถ่วงกับมวลของวัตถุ โดยมีลำดับการทำกิจกรรม ดังนี้ 1. ครูเปิดสื่อ Microsoft PowerPoint เพื่อแสดงการนำวัตถุมวลต่างกันมาชั่ง ณ ตำแหน่งเดียวกันบนโลก ดังภาพ 7 2. นักเรียนแต่ละกลุ่มอ่านค่าแรงโน้มถ่วงจากเครื่องชั่ง เมื่อนำวัตถุมวลต่างกันมาชั่ง ณ ตำแหน่งเดียวกัน บนโลกจากสื่อ Microsoft PowerPoint 3. นักเรียนรายกลุ่มบันทึกค่าแรงโน้มถ่วงและมวลของวัตถุที่่่านได้ ลงใน Google Sheets ในหน้าที่เป็น เลขที่กลุ่มของตนเอง 4. หลังจากที่่ันทึกข้อมูลได้ 4 สถานการณ์ ดังแสดงในภาพ 8 นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันวิเคราะห์และ ตีความเพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างแรงโน้มถ่วงกับมวลของวัตถุ โดยพิจารณาข้อมูลที่่ันทึกไว้ในตาราง และกราฟที่ได้ 5. นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันสรุปความสัมพันธ์ระหว่างแรงโน้มถ่วงกับมวลของวัตถุ บันทึกลงใน Google Sheets ภาพ 7 การนำวัตถุมวลต่างกันมาชั่ง ณ ตำแหน่งเดียวกันบนโลก ภาพ 8 การบันทึกข้อมูลใน Google Sheets ตอนที่ 3
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1