นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 233 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2564
27 ปีที่ 50 ฉบับที่ 233 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2564ี ที่ ั บี่ ิ กั น หลักการสำคัญในขั้นนี้้ือ นักเรียนได้นำความรู้้�ท สร้างขึ้นจากขั้นก่อนหน้าไปเชื่อมโยงกับความรู้เดิมหรือแนวคิดที่ได้ ค้นคว้าเพิ่มเติม หรือนำข้อสรุปที่ได้ไปใช้อธิบายสถานการณ์หรือเหตุการณ์ใหม่ (สสวท., 2561) ซึ่่� งในการสอนเรื่อง แรงโน้มถ่วง ระหว่างดวงอาทิตย์กับดาวบริวาร ผู้สอนได้ให้นักเรียนนำความรู้เรื่องสมการแรงโน้มถ่วง มาอธิบายการโคจรของดาวเคราะห์ รอบดวงอาทิตย์ โดยครูให้นักเรียนศึกษาสื่ออินเตอร์แอ็กทีฟิ มูเลชัน ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตอน การทดลองกระสุนปืนใหญ่ของนิวตัน (สแกน QR code ที่แสดงไว้ในหน้านี้) โดยให้นักเรียนสังเกต การเคลื่อนที่ของลูกปืนใหญ่เมื่อยิงด้วยอัตราเร็วต่างๆ และเปรียบเทียบการเคลื่อนที่ของลูกปืนใหญ่ ที่เคลื่อนที่เป็นวงกลมรอบโลก เมื่อยิงด้วยอัตราเร็วค่าหนึ่งกับการโคจรของวัตถุ หรือการโคจรของ ดาวเคราะห์รอบดวงอาทิตย์ จากนั้นผู้สอนจึงนำนักเรียนอภิปรายเพื่อให้เข้าใจอิทธิพลของแรงโน้มถ่วง ที่่ีต่อวัตถุ จากการสอนพบว่านักเรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้เรื่องแรงโน้มถ่วงที่ได้เรียนมาว่าเกี่ยวกับ การยิงกระสุนปืนใหญ่อย่างไร และพบว่านักเรียนสามารถนำแนวคิดเรื่องกระสุนปืนใหญ่มาอธิบาย การโคจรของดาวเคราะห์รอบดวงอาทิตย์ได้ ซึ่่� งทำให้ผู้สอนเห็นว่าการจัดกิจกรรมในขั้นต่างๆ ที่่่านมา นักเรียนมีความเข้าใจและสามารถนำมาใช้อธิบายสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องได้ หลักการสำคัญในขั้นนี้้ือ การประเมินการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยกระบวนการต่างๆ ว่านักเรียนได้เรียนรู้อะไร อย่างไร และมีองค์ความรู้ในเรื่องที่เรียนมากน้อยเพียงใด (สสวท., 2561) ในกรณีนี้ ผู้สอนทำการประเมินการเรียนรู้ของนักเรียนจาก การตรวจแบบฝึกหัดเรื่องแรงโน้มถ่วงระหว่างดวงอาทิตย์กับดาวบริวาร โดยให้นักเรียนตอบคำถามผ่าน K ahoot และ Quizlet ซึ่่� งผลจากการประเมินพบว่า การจัดการเรียนรู้ในลักษณะดังกล่าวข้างต้นช่วยให้นักเรียนส่วนใหญ่เข้าใจที่มาที่ไปของสมการ แรงโน้มถ่วง และแรงโน้มถ่วงระหว่างดวงอาทิตย์กับดาวบริวารได้ ผู้สอนจึงคิดว่าการจัดการเรียนรู้ในลักษณะนี้้่าจะมีประโยชน์ กับครูผู้สอนท่านอื่น เนื่องจากการสอนบรรลุตามจุดประสงค์การเรียนรู้ นักเรียนได้สร้างองค์ความรู้้้วยตนเองผ่านกระบวนการ สืบเสาะภายใต้บรรยากาศการเรียนรู้แบบออนไลน์ที่สนุกสนานและนักเรียนได้มีส่วนร่วม แบบทดลอง กระสุนปืนใหญ่ของนิวตัน bit.ly/233-r2 ขั้้� น ยายค ามร้� (Elaboration) (25 นาทีี) ขั้้� นประเมิน (Evaluation) (10 นาทีี) เกล็ดค ามร้� เร่� องเคร่� องมือการเรียนร้� ออนไลน์ OBS Studio ภาพ 9 การจัดหน้าจอแสดงผล ผ่านโปรแกรม OBS เพื่อให้การสอนออนไลน์มีความน่าสนใจ สำหรับผู้เรียน ครูอาจนำโปรแกรมต่างๆ มาใช้เพื่อเพิ่ม ลูกเล่นให้ห้องเรียนสนุกมากขึ้น เช่น การใช้โปรแกรม OBS Studio ช่วยจัดการหน้าจอแสดงผล โดยครู สามารถจัดวาง Layout ต่างๆ ที่่้องการแสดงผล บนหน้าจอได้ เช่น การแสดงชื่อนักเรียนบนหน้าจอ เมื่อนักเรียนตอบคำถามได้ถูกต้อง ซึ่่� งอาจทำโดยการให้ อิโมจิแบบต่างๆ ด้านหน้าชื่อของนักเรียนที่่ีส่วนร่วม ในการตอบคำถามแทนการให้คะแนนเป็นตัวเลข โดยควรเลือกอิโมจิให้สอดคล้องกับเนื้อหาที่เรียน เช่น เรื่องแรงโน้มถ่วง ครูอาจเลือกใช้อิโมจิที่เป็น รูปจรวดหรือยานอวกาศ เหมือนเช่นในบทความนี้
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1