นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 233 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2564
28 นิตยสาร สสวท.ิ ต สุดท้ายนี้คณะผู้เขียนหวังว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19) จะคลี่คลาย ลงในเร็ววัน จึงขอเป็นกำลังใจให้ครูทุกท่านฟันฝ่าปัญหาอุปสรรคของการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบออนไลน์และผ่านพ้น สถานการณ์วิกฤตินี้ไปได้ ทั้งนี้ ในระหว่างที่สถานการณ์ปกติใหม่นี้้ังอยู่ ผู้เขียนหวังว่าตัวอย่างแนวทางการจัดการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ เรื่องแรงโน้มถ่วงระหว่างดวงอาทิตย์กับดาวบริวารจะสามารถนำไปปรับใช้ในการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบ ออนไลน์ ซึ่่� งสาระสำคัญของแผนการจัดการเรียนรู้้�น ี่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ คือ การสวมบทบาทสมมติและสร้าง สถานการณ์จำลองที่ทำให้นักเรียนรู้้ึกเป็นส่วนหนึ่งในสถานการณ์นั้น การเน้นให้นักเรียนลงมือปฏิิบัติจริงผ่านการสังเกต เก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ตีความหมายข้อมูลและสร้างข้อสรุปด้วยตนเอง การเลือกใช้เครื่องมือการเรียนรู้ออนไลน์ ที่ปรับให้เหมาะสมกับเนื้อหาและจุดประสงค์การเรียนรู้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้หลายเครื่องมือ แต่ต้องตรงประเด็น รวมทั้ง การเสริมแรงทางบวก เช่น การใช้อิโมจิเพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การสร้างบรรยากาศในชั้นเรียนที่ทำให้นักเรียน รู้้ึกปลอดภัยในการแสดงความคิดเห็น และรู้้ึกเป็นสมาชิกคนหนึ่งที่สำคัญของชุมชนการเรียนรู้แห่งนี้ บ สรุป บรรณานุกรม ณั ฐพล ทีปสุวรรณ. (2563). แถ งการณ์์ รั มนตรีีว่่าการกระทร งศึกษาธิิการ การจััดการเรียนการ นช่ ง COVID-19 ครั� งที� 1 . สืบค้นเมื่อ 13 เมษายน 2564. จา กhttps://www.obec.go.th/archives/252307. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.). (2561). คู่่� มืการใช้หลัักสูู รรายวิิชาพ้� น านวิิทยาศา์ กลุ่่ม าระการเรียนรู� วิิทยาศา์ (ฉบัััุ ง พ.ศ.2560) ามหลัักสูู รแกนก างการศึกษาขั้� นพ้� น าน พุทธศัักราช 2551 ระดับมัั ยมศึกษา นต้้น . สืบค้นเมื่อ 31 ตุลาคม 2564. จาก https://www.scimath.org/ebook-science/item/8923-2018-10-01-01-59-16. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.). (2563). หนังสื เรียนรายวิิชาพ้� น านวิิทยาศา์ แ ะเทคโนโลยีี เล่่ม 1 ชั� นมั ยมศึกษาปีีที� 3 ามหลัักสูู รแกนก างการศึกษาขั้� นพ้� น าน พุทธศัักราช 2551. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ สกสค. ลาดพร้าว.
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1