นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 233 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2564
30 นิตยสาร สสวท.ิ ต เราสามารถนำกรอบแนวคิดสมรรถนะการตีความและประเมินผลมาจัดกลุ่มตาม ขั้นตอนการแก้ปัญหาของโพลยาได้ดังนี้ กรอบแนวคิด bit.ly/233-r3 การใช้้คำ ามส่งเสริมสมรร นะการตีค ามและประเมิน กรอบการประเมินสมรรถนะการตีความและประเมินทางคณิตศาสตร์ กำหนดไว้ว่า นักเรียนสามารถตีความผลลัพธ์ ทางคณิตศาสตร์ที่ได้ให้อยู่ในบริบทชีวิตจริง รู้้ึงขอบเขตและข้อจำกัดของแนวคิดเชิงคณิตศาสตร์และวิธีแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างบริบทของปัญหากับรูปแบบการนำเสนอวิธีแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เพื่อช่วยในการตีความ ประเมินความเป็นไปได้ และข้อจำกัดของวิธีแก้ปัญหา ซึ่่� งแนวทางหนึ่งที่จะช่วยให้นักเรียนบรรลุกรอบการประเมินดังกล่าวคือ การใช้คำถาม เนื่องจากเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นให้นักเรียนเกิดการคิดที่เน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลาง โดยแบ่งคำถาม เป็น 2 ระดับ ดังตาราง 1 คำถามระดัับต่ำ คำถามระดัับสูง เป็นคำถามที่่้องการคำตอบระดับความจำของข้อมูล หรือ เรียกได้ว่าเป็นคำถามที่่้องการวัดความจำ ใช้ในการทบทวน ความรู้้�พ นฐานหรือมโนทัศน์ เป็นคำถามที่่้องการคำตอบระดับการแปลผล การนำไปใช้ การวิเคราะห์ สังเคราะห์ ประเมินค่า หรือเรียกได้ว่าเป็นคำถาม ที่่้องการวัดความคิด ช่วยพัฒนานักเรียนในด้านของทักษะ การคิดและการให้เหตุผล ลักษณะการใช้คำถามปลายเปิ จุ ประสงค์ของการใช้คำถามคำถามปลายเปิ การใช้คำถามวั ความเข้าใจ ตรวจสอบความเข้าใจ และทำให้เกิดบรรยากาศในการจัดการเรียนรู้ การใช้คำถามที่่ัฒนาทักษะการคิ ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ ให้เหตุผล เปรียบเทียบ และคิดเชิงคณิตศาสตร์ การใช้คำถามที่่้องการคำอธิบาย ส่งเสริมการสื่อสารของนักเรียนในการแสดงออกถึงความรู้และความเข้าใจ และแลกเปลี่ยนความคิดซึ่่� งกันและกัน การใช้คำถามที่่ีจุ ประสงค์ สืบค้นความคิดและวิเคราะห์ความคิดของนักเรียนว่านักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจในระดับใด ตรงตามเป้าหมายหรือไม่ การใช้คำถามที่่ีหลายคำตอบ เปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระ และพัฒนานักเรียนที่่ี ความสามารถแตกต่างกันได้ ตาราง 1 ระดับการใช้คำถามที่กระตุ้นให้นักเรียนเกิดการคิด ที่มา พิมพันธ์ เดชะคุปต์. (2545). ตาราง 2 ลักษณะของการใช้คำถามปลายเปิด ที่มา ระพีพัฒน์ แก้วอ่ำ. (2559). ครูจำเป็นต้องมีความรู้และทักษะในการใช้คำถาม เพราะการใช้คำถามที่่ีและมีคุณภาพจะเป็นเครื่องมือสำคัญ ที่สามารถกระตุ้นให้นักเรียนสนใจอยากเรียนรู้ ค้นหาคำตอบและมีส่วนร่วมในชั้นเรียน ทั้งนี้การใช้คำถามปลายเปิดเป็นแนวทาง ในการใช้คำถามทั้งระดับต่ำและระดับสูงที่่่งเสริมความคิดของนักเรียนให้เกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้ เพื่อตรวจสอบความเข้าใจ วัดความรู้ความจำ เปิดโอกาสให้นักเรียนได้คิดวิเคราะห์ และแสดงความคิดของตนได้อย่างอิสระ โดยลักษณะและจุดประสงค์ของการใช้คำถามปลายมีรายละเอียดดังตาราง 2
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1