นิตยสาร สสวท. ฉบับที่ 233 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2564

31 ปีที่ 50 ฉบับที่ 233 พฤศจิกายน - ธันวาคม 2564ี ที่ ั บี่ ิ กั น Wordwall bit.ly/233-r4 แน างในการจััดกิ กรรมโดยการใช้้คำ ามเพื่่� อส่งเสริมสมรร นะการตีค าม และประเมิน างคณิิต าสตร์ ตั อย่างกิ กรรมการเรียนร้� ในการออกแบบการจัดการเรียนรู้โดยการใช้คำถามเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการตีความและประเมินทางคณิตศาสตร์ คณะผู้เขียนได้ลำดับการใช้คำถามตามขั้นตอนการแก้ปัญหาของโพลยา เพราะขั้นตอนการแก้ปัญหาของโพลยา จะส่งเสริมให้ นักเรียนเกิดการคิดอย่างเป็นระบบ ได้วิเคราะห์ ตีความเพื่อนำไปสู่การวางแผน เป็นการฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหาที่่ักเรียน จะสามารถนำไปใช้แก้ปัญหาอื่นๆ ในชีวิตจริงได้ แผนภาพ กรอบแนวคิ การจัดกิิจกรรมเรียนรู้โ ยการใช้คำถามเพ่� อส่งเสริมสมรรถนะการตีความและประเมิน ขั� นทบทวนบทเรียน ขั� นนำเสนอปัญหา ขั� นวิเคราะห์และวางแผนแก้ปัญหา ขั� น ำเนินการแก้ปัญหา ขั� นตรวจสอบความสมเหตุสมผล ใช้คำถามเพื่อทบทวนบทเรียน และกระตุ้นความสนใจของนักเรียน ใช้คำถามเพื่อสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลและความหมายของข้อมูล ใช้คำถามให้นักเรียนตีความสถานการณ์ปัญหาเพื่ออธิบายความสัมพันธ์ ของข้อมูล ระบุเงื่อนไขข้อจำกัด และวางแผนการแก้ปัญหา ใช้คำถามเพื่อให้นักเรียนตระหนักถึงความสัมพันธ์ ระหว่างแบบจำลองและเงื่อนไข ข้อจำกัดในการหาคำตอบ ใช้คำถามเพื่อให้นักเรียนคำนึงถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ กับวิธีการแก้ปัญหา และคำตอบกับสถานการณ์ปัญหา 1. ขั� นนำเข้าสู่บทเรียน 1. ครูกล่าวทักทายนักเรียน 2. ครูแนะนำกิจกรรมการเรียนรู้ ตัวอย่างคำถาม - การนำเสนอข้อมูลสามารถนำเสนอโดยใช้รูปแบบใดได้บ้าง (IE8) - การนำเสนอข้อมูลข้างต้นเป็นการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องอะไร (IE7) - จากแผนภูมิการนำเสนอข้อมูล ข้อมูลส่วนใดปริมาณมากทีุ่่ด (IE9) 3. ครูใช้เกม “การนำเสนอข้อมูล” ทบทวนความรู้ ตัวอย่างการใช้เกมเพื่อทบทวนบทเรียน โดยการบูรณาการร่วมกับแอปพลิเคชัน Wordwall

RkJQdWJsaXNoZXIy MzQ5Njg1